Hôm nay,  

190 Quốc Gia Dự Hội Nghị LHQ Về Biến Đổi Khí Hậu

27/11/201200:00:00(Xem: 7911)
DOHA - Khoảng 17,000 đại biểu của trên 190 họp hội nghị LHQ về biến đổi khí hậu bắt đầu hôm Thứ Hai tại thủ đô Qatar - hội nghị đuợc biết như là hội nghị thứ 18 (COP 18) của quy ước khung về khí hậu thay đổi (viết tắt UNFCCC) đuợc mong đợi thúc đẩy các thành quả trước và hoàn tất các kết quả thực chất.

Tại lễ khai mạc, TT của Nam Phi là chủ tịch COP 17 tuyên bố bàn giao chủ tịch COP 18 cho chủ tịch thẩm quyền kiểm soát hành chính và trong sáng của Qatar, ông al-Attiyah.

Tân chủ tịch tuyên bố biến đổi khí hậu là thách thức với toàn nhân loại, hội nghị COP 18 họp 2 tuần là cơ hội quý báu để mọi thành viên xúc tiến các nỗ lực của mình.

Bà Christinia Figueres, thư ký của UNFCC, lưu ý hội nghị rằng hội nghị Doha sẽ triển khai các chi tiết của nghị định thư Kyoto, và gợi ý trợ giúp các nước đang phát triển về tài chính và kỹ thuật.

Trước ngày mở hội nghị Doha, tại Bonn, nơi đặt văn phòng của UNFCCC, bà Figueres khuyến cáo COP 18 đề ra các mục tiêu để tăng tốc hành động toàn cầu huớng tới tương lai khí thải thấp để mọi người có cơ hội của cuộc sống bền vững.

Hôm Thứ Tư tuần qua, Trung Quốc nhắc lại lập trường của mình là không chọn định hướng của các quốc gia phát triển với khí thải ở mức đỉnh điểm khi GDP tính trên đầu người là giữa 40,000 và 50,000 MK để giảm khí thải phù hợp với sức tăng trưởng.

Trưởng đoàn Xie Zhanhua giải thích : khí thải đỉnh điểm đuợc duy trì 1 thời gian rồi sẽ lại giảm, mà ông mô tả như biểu đồ chữ U.

Trung Quốc hiện là quốc gia thải thán khí nhiều nhất thế giới - nhưng, theo lời ông Xie, tính trên GDP đầu người vẫn là thấp so với các nước phát triển.

Trưởng đoàn của Trung Quốc lập luận : dân số Hoa Lục là lớn, nhưng tài nguyên hạn chế và môi trường dễ tổn thương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.