Hôm nay,  

Ai Cập: Tòa Bảo Hiến Xem Xét Việc Luận Tội TT Morsi; Ai Cập: Đối Lập Hô Hào 1 Triệu Người Biểu Tình Chống TT Morsi

24/11/201200:00:00(Xem: 5632)
CAIRO - Đối lập và cảm tình viên của chính quyền Morsi đụng độ tại thành phố Alexandria, cảng Địa Trung Hải tại miền bắc Ai Cập, phô bày tình hình chính trị đa cực lan rộng sau ngày cách mạng lật đổ chế độ Mubarak.

Sắc lệnh của TT Morsi ký ban hành hôm Thứ Năm đưa vai trò của lãnh đạo hành pháp lên trên quyền tư pháp và mở rộng quyền cho QH Lập Hiến do Huynh Đệ Hồi Giáo chế ngự để tư pháp không đuợc duyệt xét văn kiện dự thảo của hiến pháp tương lai.

Phóng viên báo cáo: 15 người bị thương và trụ sở của đảng cầm quyền Tự Do và Công Lý bị đốt. Tại thủ đô, hàng ngàn người tập họn tại công viên Tahrir vào trưa Thứ Sáu sau khi các lãnh tụ đối lập hô hào "tuần hành 1 triệu người" để phản đối điều gọi là "cuộc đảo chính của Morsi.

Ngay cả 1 số chính khách đồng minh của TT Morsi lên tiếng báo động: phe cầm quyền đang chuyển hướng để nắm quyền cai trị tuyệt đối.

Bên ngoài Dinh TT hàng trăm cảm tình viên của TT Morsi biểu tình để hậu thuẫn ông Morsi. Sắc lệnh của TT Morsi ban hành hôm Thứ Năm đưa tới các quan ngại về nhân quyền, theo tuyên bố của phát ngôn viên Navi Pillay tại Ủy Hội Nhân Quyền LHQ.

Chính khách ElBaradei, nguyên là TTK Liên Đoàn Arap, báo động quyền hành của TT Morsi là tương tự vua Pharaoh thời xưa.

Chưởng lý Abdel Majid Mahmoud, người đứng đầu công tố nhà nước, đã bị sắc lệnh của TT bãi nhiệm. Trong cuộc họp báo chung với ông ElBaradei là thủ lãnh đối lập Amr Moussa, luật sư Sameh Ashour của công đoàn nhận xét "Đây là 1 cuộc đảo chính".

Trên làn sóng truyền hình, phát ngôn viên Yasser Ali của Phủ TT tuyên bố "TT có thể ban hành mọi sắc lệnh để bảo vệ thành quả cách mạng". Ban đầu, TT Morsi buộc ông Mahmoud từ chức với ý định xoa dịu dư luận bất bình với quyết định tha bổng các viên chức chế độ cũ liên quan trong cuộc đàn áp phong trào chống Muhabark - nhưng cựu chuởng lý và câu lạc bộ thẩm phán giải thích: ông Morsi muốn giới hạn thế độc lập của tư pháp.

Ông Morsi từ chối đề nghị ông đi Vatican làm ĐS.

Giáo sư Hassan Nafaa của khoa chính trị trường đại học Cairo nhận xét: ông Morsi muốn trở thành quân vương với quyền hành tuyệt đối, và đây là 1 tình thế rất nguy hiểm.

Theo tin mới nhận từ RT.com, toà Bảo Hiến đang xem xét khả năng luận tội TT Morsi - nguyên thủ có thể bị luận tội về xâm phạm hiến pháp.

Tình hình Ai Cập trở nên phức tạp, khi sắc lệnh của TT Morsi cho phép gia hạn 2 tháng sọan thảo hiến pháp, thay vì thời hạn hoàn tất đã định trước đây là ngày 5-12. Bầu cử QH sẽ không diễn ra trước khi hiến pháp mới hoàn thành và trưng cầu dân ý.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.