Hôm nay,  

Ai Cập: Israel, Hamas Đồng Ý Ngưng Bắn Tại Gaza

22/11/201200:00:00(Xem: 4510)
GAZA CITY - Bản tuyên bố của HĐ Bảo An lên án cuộc xung đột giữa Israel và Palestine bị Hoa Kỳ ngăn trở, với lý do không đề cập tới nguyên nhân gốc rễ, là hoạt động pháo kích từ Gaza.

Trong khi đó, với cuộc bầu cử trong 2 tháng, Thủ Tướng Netanyahu khẳng định với ngoại trưởng Clinton rằng ông muốn 1 giải pháp dài hạn. Ông Netanyahu tỏ ra không vội để lập lại trận tấn công Gaza năm 2008-2009, kết quả là 1400 người Palestine thiệt mạng.

Hôm Thứ Ba, TTK Ban Ki-moon hội đàm với Thủ Tướng Netanyahu tại Jerusalem - ông tỏ ý tiếc về tổn thất sinh mạng. Ông Ban cũng định gặp lãnh tụ Abbas - khi đến Cairo, TTK Ban sẽ thảo luận với ông al-Araby, TTK của Liên Đoàn Arap và hô hào hậu thuẫn các nỗ lực điều giải của TT Morsi. Theo ông al-Araby, hưu chiến không là vấn đề thực chất. Ông tuyên bố "Tất cả các nước Arap, Hồi Giáo và thân thiện khắp thế giới phải chú tâm chấm dứt tình thế chiếm đóng". HĐ Bảo An định mở hội nghị khẩn cấp về Gaza vào lúc 3 giờ chiều Thứ Tư (giờ quốc tế).


Tin nhận đuợc gần trưa Thứ Tư là ngưng bắn bắt đầu từ tối Thứ Tư - ngoại trưởng Mohammed Kamel Amr của Ai Cập họp báo có mặt ngoại trưởng Clinton xác nhận Israel và du kích Hamas đã thỏa thuận ngưng bắn.

Thủ Tướng Netanyahu cũng đã xác nhận sau đó. TT Obama nói chuyện điện thoại với Thủ Tướng Netanyahu và nhắc lại chủ trương bảo vệ an ninh của Israel.

Về phần Hoa Kỳ, ngoại trưởng Clinton tuyên bố "Ai Cập nhận trách nhiệm và vai trò lãnh đạo mà Ai Cập đã nhận từ lâu như là viên đá tảng của hoà bình thế giới".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.