Hôm nay,  

Mỹ, ASEAN: Đồng Ý Thảo Luận Quy Ước Ứng Xử Biển Đông; Ôn Gia Bảo: Mỹ, TQ Nên Giữ Hợp Tác Phát Triển Cùng Có Lợi

21/11/201200:00:00(Xem: 4740)
PHNOM PENH - Bên lề hội nghị thượng đỉnh họp tại thủ đô của Cambodia, Thủ Tướng Ôn Gia Bảo và TT Obama hội đàm hôm Thứ Ba về các quan hệ song phương.

Tân Hoa Xã đưa tin: Thủ Tướng Trung Quốc tuyên bố 2 nước tin rằng quan hệ Mỹ-Hoa hiện nay là 1 trong các quan hệ song phương quan trọng nhất thế giối. Theo Thủ Tướng Ôn, 2 bên nên giữ định hướng xây dựng đối tác hợp tác đặt căn bản trên sự tôn trọng lẫn nhau và 2 bên cùng có lợi, củng cố và phát triển các cơ chế song phương, gồm đối thoại kinh tế và chiến lược, tham khảo cấp cao về các trao đổi giữa dân chúng 2 nước. Lãnh đạo hành pháp Trung Quốc hô hào gia tăng các liên lạc và tham khảo về những việc quốc tế và khu vực, đặc biệt là với các nuớc châu Á Thái Bình Dương để bảo đảm khuyến khích hoà bình, ổn định và thịnh vuợng trong vùng.

Về phiá Hoa Kỳ, TT Obama cho biết 2 bên nên mở rộng các hợp tác kinh tế và mậu dịch - ông hy vọng vào khả năng giải quyết các điểm nóng thông qua các phương tiện hoà bình. Ông nói: Hoa Kỳ tin rằng Trung Quốc trỗi dậy trong hoà bình và thành công là điều quan trọng sinh tử với an ninh và thịnh vuợng toàn cầu - ông cho hay Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ đẩy mạnh hợp tác để cùng đương đầu với các thách thức và đe dọa, theo tường thuật của Tân Hoa Xã.

CNN đưa tin: giáo sư Alan Dupont của trường đại học New South Wales (Australia) nhận xét: Hoa Kỳ không can dự các tranh chấp biển đảo nhưng có quyền lợi trong việc duy trì tự do hàng hải trong vùng Thái Bình Dương, như TT Aquino của Philippines tuyên bố, rằng: tuy không đứng về phe nào, Hoa Kỳ có quyền lợi chiến luợc trong tự do hàng hải cũng như nhu cầu duy trì hoà bìnn, ổn định tại châu Á Thái Bình Dương.

TT Obama và các nhà lãnh đạo ASEAN đồng ý hậu thuẫn việc sọan thảo quy ước ứng xử tại Biển Đông.

Theo phân tích của giáo sư Dupont, Trung Quốc nhân nhượng phần nào khi đồng ý thảo luận các tranh chấp với ASEAN. Ông Dupont lưu ý: Bắc Kinh sẽ thảo luận với các nước thành viên ASEAN, không liên can với nước khác, như Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.