Hôm nay,  

Israel, Hamas Đồng Ý Ngưng Bắn Tại Dải Gaza

21/11/201200:00:00(Xem: 3949)
JERUSALEM - Sau cuộc hội đàm với ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle, Thủ Tuớng Netanyahu tuyên bố hôm Thứ Ba: Israel mong muốn 1 giải pháp ngoại giao để chấm dứt xung đột với du kích Palestine tại dải Gaza, thông qua thương luợng để ngưng bắn.

Lãnh đạo hành pháp Israel nhấn mạnh: nếu pháo kích tiếp tục, chúng tôi phải có hành động mở rộng và không ngần ngại làm như thế. Quân đội Israel đã tập trung 40,000 quân và thiết vận xa tại biên giới Gaza để chuẩn bị hành quân trên bộ. Theo lời ông Netanyahu, phiá Israel có quyền tự vệ bằng mọi phuơng tiện.

Ngoại trưởng Westerwelle đáp lại rằng nếu không thể đạt đuợc ngưng bắn, điều kiện then chốt là ngưng các tấn công chống lại Israel bằng hoả tiễn, đó là thông điệp không riêng của chính phủ Đức mà của các ngoại trưởng Liên Âu đã phóng ra hôm Thứ Hai - ông nói: nỗ lực điều giải của Ai Cập cũng là quan trọng.

Ngoại trưởng Clinton sẽ đến Israel để thảo luận với 2 phe, theo tin từ Bộ ngoại giao Israel sáng Thứ Ba và Tân Hoa Xã lập lại.

Ngoài ra, TTK Ban Ki-moon định đến vào chiều Thứ Ba, hội đàm với TT Shimon Peres và các viên chức Israel.

Khi tiếp ngoại trưởng Đức, TT Peres cho hay trong 7 ngày qua, du kích Palestine đã bắn sang lãnh thổ Israel trên 1500 hỏa tiễn, nhắm nhà cửa và trường học - ông Peres khẳng định: Israel quyết chấm dứt pháo kích chống lại thường dân. Ông tán dương nỗ lực của chính phủ Đức.

Tin mới nhận cho hay Thủ Tướng Netanyahu cho dời lại 24 giờ trận tấn công trên bộ tại Gaza. Trong khi đó, TT Morsi của Ai Cập báo hiệu: xung đột 2 bên biên giới Gaza có thể ngưng trong ngày Thứ Ba. Ông Morsi tuyên bố: nỗ lực đạt tới ngưng bắn giữa Israel và Palestine có thể thành công trong vài giờ, theo tường thuật của thông tấn chính thức MENA. Nhưng, nguyên thủ Ai Cập không nêu ra bằng chứng hay các nguồn tin hậu thuẫn phát biểu của ông.

Một bản tin khác cho biết viên chức Hamas nói rằng 2 bên đồng ý ngưng bắn. Bản tin viết như sau.

CAIRO - Ông Ayman Taha, viên chức của Hamas, báo tin cho Reuters từ thủ đô Ai Cập: Israel và du kích Palestine tại Gaza đã thỏa thuận kế hoạch ngưng bắn do Ai Cập điều giải, hiệu lực từ giữa đêm. Ông Taha nói "Thỏa thuận đã đạt đuợc - công bố lúc 9 giờ tối Thứ Ba và hiệu lực sau 12 giờ đêm".

Thủ Tướng Netanyahu tuyên bố: Israel sẽ là phe thiện chí trong cuộc ngưng bắn với tổ chức vũ trang Hamas.

Tính đến ngày Thứ Ba, 128 người Palestine thiệt mạng, gồm 54 thường dân, kể từ khi Israel không tập các mục tiêu Gaza - số người bị thương là khoảng 840, gồm 225 trẻ em.

TTK Ban Ki-moon lên án du kích Palestine pháo kích lãnh thổ Israel và hô hào Israel tự chế tối đa. Trước khi ông Ban Ki-moon từ Cairo đến Jerusalem, du kích Palestine phóng 1 hoả tiễn nhắm Jerusalem - vào sáng Thứ Ba, 1 cấp chỉ huy Hamas hô hào tiếp tục tấn công Israel.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.