Hôm nay,  

Họp ASEAN Kết Thúc: Không Giải Quyết Gì Về Biển Đông; TQ Vẫn Thọc Sâu Để Phá Hỏng Đồng Thuận Như Kỳ Họp Tháng 7

21/11/201200:00:00(Xem: 4705)
Thượng đỉnh ASEAN kết thúc hôm Thứ Ba nhưng không đạt được đồng thuận nào trên vấn đế Biển Đông, theo Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) cho biết trong bản tin hôm Thứ Ba, 20-11-2012.

Bản tin VOA viết rằng, “Lãnh đạo các nước Đông Nam Á đã kết thúc hội nghị cấp cao khu vực ASEAN tại thủ đô Phnom-Penh của Campuchia, một lần nữa trong khi vẫn bất đồng quan điểm về các tranh chấp lãnh thổ ở biển Nam Trung Hoa, tức là Biển Đông.”

Dù Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama cũng đã nêu vấn đề quy tắc ứng xử tại Biển Đông và kêu gọi hội nghị nghiêm chỉnh thảo luận để sớm có đồng thuận. Nhưng trong bản phác thảo thông cáo chung do nước chủ nhà Cam Bốt phổ biến đã nói ngược lại với sự thật diễn ra trong hội nghị và đã bị Bộ Trưởng Ngoại Giao Phi Luật Tân là Albert del Rosario phản bác và cáo buộc Cam Bốt thông đồng với Trung Quốc qua mặt hội nghị. Bản tin VOV viết tiếp rằng, “Bộ trưởng Ngoại giao Philippine Albert del Rosario nói rằng các bên đã không đạt được đồng thuận về vấn đề này, trái với bản dự thảo đã được Campuchia, nước đang nắm chức Chủ tịch ASEAN và là một đồng minh thân cận của Trung Quốc, phổ biến. Ngoại trưởng Philippine nói: “Đồng thuận có nghĩa là tất cả mọi người cùng đồng ý. Phải thế không? Tôi có mặt tại đó, ông Chủ tịch cũng vậy. Làm thế nào họ có thể nói là có sự đồng thuận khi chúng tôi bảo rằng không?””


Trong khi đó một bản tin khác của Đài BBC cho biết rằng theo đánh giá của Reuters thì chuyến đi dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN của Tổng Thống Obama không mang lại thành quả nào như dự trù. Bản tin BBC viết rằng, “Trong khi đó Reuters đánh gia chuyến đi hậu bầu cử của ông Obama không mang lại kết quả theo dự trù. Hãng tin này bình luận Tổng thống Hoa Kỳ đã chạm phải thực tễ phũ phàng là không phải dễ dàng gì có thể đối trọng được với Trung Quốc trong khu vực này. Đồng thời ông Obama bị phân tâm do diễn biến tại điểm nóng Trung Đông nơi xảy ra xung đột giữa Israel và dân quân Palestine. Chuyến đi kết thúc vào tối thứ Ba, và Tổng thống Mỹ bay về nước, được xem là chuyến công du có phần biểu tượng nhiều hơn là thực chất, Reuters bình luận.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.