Hôm nay,  

WB: Nhiệt Độ Trên Đà Tăng, Hại Toàn Cầu, Cơ Nguy Nhiều Thập Niên Kết Quả Kinh Tế Bị Xóa Sổ Vì Nóng Tăng 4 Đô C

20/11/201200:00:00(Xem: 4556)
Nhiệt độ tăng 4độC từ 2060 sẽ hủy hoại nhiều thập niên phát triển kinh tế, bản tin RFI cho biết hôm Thứ Hai.

Hôm Thứ Hai 19/11/2012, theo tin AFP, Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố một kịch bản hết sức đen tối về biến đổi khí hậu, kể từ năm 2060 trở đi, với nhiệt độ tăng hơn 4độC so với hiện nay. Mức tăng nhiệt độ này sẽ dẫn đến đủ loại thảm họa như hạn hán, lũ lụt, nước biển dâng cao…, đe dọa trước hết dân cư các nước nghèo.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới, được công bố hôm chủ nhật tại Washington, khẳng định, trách nhiệm của con người đối với sự biến đổi khí hậu là không thể phủ nhận, nếu các nước không có biện pháp khẩn cấp, nhiệt độ thế giới sẽ tăng 4độC vào năm 2060, như vậy, tất cả các thành tựu hàng chục năm phát triển có thể sẽ bị tiêu hủy. Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim cảnh báo, viễn cảnh tương lai của nhân loại là hết sức khác với thế giới mà chúng ta đang sống.


Theo Ngân hàng Thế giới, mức phát thải khí CO2 gây hiệu ước nhà kính hiện nay khiến cho cam kết của cộng đồng quốc tế giữ mức tăng nhiệt độ ở 2độC, so với kỷ nguyên tiền công nghiệp, là không thể thực hiện được. Theo Ngân hàng Thế giới, kịch bản đen tối này là «có thể và cần phải tránh được».

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới không đưa ra «các biện pháp mầu nhiệm» để tái khởi động các nỗ lực của cộng đồng quốc tế, trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Nỗ lực này đã bị suy yếu, sau thất bại tại hội nghị Copenhangen 2009, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế.

Thông điệp mà Ngân hàng Thế giới muốn truyền đi là : Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu không phải là đối thủ của tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch Jim Yong Kim khuyến cáo giới kinh doanh tư nhân: «Việc thích nghi với biến đối khí hậu chính là một cơ hội cho sự phát triển kinh tế».

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.