Hôm nay,  

Tòa Quốc Tế Xử Khmer Đỏ Nhiều Cơ May Sẽ Lập

04/12/200000:00:00(Xem: 5158)
PHNOM PENH (KL) – Tin của AP - Ủy ban của Quốc hội Kaampuchia ngày thứ sáu đã chấp thuận một đạo luật được thảo ra để lập một tòa án quốc tế xử Khmer đỏ, dẹp một trở ngại quan trọng trong việc đưa nhóm người diệt chủng ra trước công lý.

Nhưng hãy còn lâu tòa án này mới có thể thành hình được. Luật được thảo ra phải được một hội đồng thường trực của Quốc hội Kampuchia chấp thuận truớc khi cho những nhà làm luật bỏ phiếu.

Hội đồng tư pháp đã sửa đổi bản thảo và thêm vào một điều khoản là tòa án này sẽ được hủy ngay khi việc xử án đã hoàn tất, theo như lời của chủ tịch Monh Sophan của ủy ban đã nói với các báo chí.

Chính quyền của Thủ tướng Hun Sen đã thảo ra đạo luật này cùng với sự trợ giúp của LHQ sau nhiều năm có áp lực quốc tế và lời chỉ trích là cố tình kéo lê lết vụ này ra. “Có vài chỗ cho sửa đổi lại lời văn của đạo luật này, nhưng nội dung còn lại giữa chính quyền này và LHQ vẫn như cũ,” theo lời của Monh Sophan.

Chế độ cộng sản của Kmer đỏ chịu trách nhiệm về những cái chết của trên một triệu dân Kampuchia trong những năm cầm quyền 1975-79, Khmer đỏ đã gây ra chết đói, ï hành hình và lao động ép buộc.

Phần lớn quân du kích của Khmer đỏ, trong đó có cả Hun Sen đã đào tẩu vào năm 1977 và 1978 và sau này Hun Sen đã cho thành lập đảng Nhân dân Kampuchia khống chế chính phủ liên minh. Các nhà phê bình cho biết Khmer đỏ ngày xưa nằm trong đảng Nhân dân Kampuchia đang lo lắng tòa án quốc tế thế nào cũng sẽ hỏi thăm họ.

Monh Sophan đa cho biết, vị lãnh tụ tối cao Ieng Sary của Khmer đỏ sẽ không được sự ân xá của quốc vương Norodom Sihanouk như khi bị tòa án kết vào những tội mới. Sự biệt đãi năm 1996 đã để Ieng Sary thoát khỏi sự kết án tử hình vắng mặt năm 1979 và sự kết tội theo luật năm 1994, luật này đã cho Khmer đỏ thuợc thành phần nằm ngoài vòng của pháp luật.

Ieng Sary đã giữ chức bộ trưởng ngoại vụ khá lâu cho Khmer đỏ, nay hắn đang được sống tự do.

Sáng ngày thứ sáu, chủ tịch Hoàng tử Norodom Ranariddh của Quốc hội Kampuchai đã cho các ký gỉa đuợc biết, hoàng tử đang mong mỏi đạo luật được thảo ra thực thụ thành công trong tất cả mọi thủ tục để trở thành luật vào ngày 15 Tháng giêng. Hoàng tử Ranariddh đã bào chữa về việc cho thông qua luật được thảo này.

“Các đảng lớn cần có thời gian, nhất là đảng Nhân dân Kampuchia, để bàn việc lập tòa án với các đảng viên. Vì thế hy vọng sẽ không có vấn đề gì hiện nay,” theo như lời nói của hoàng tử.

Đạo luật đòi hỏi một tòa án hỗn hợp, gồm có cả hai, các quan tòa của nước ngoài và của Kampuchia. Các nhóm nhân quyền đã chỉ trích sự thành lập đã đề nghị, cho biết đề nghị này đã cho bộ tư pháp của Kampuchia có quá nhiều quyền hạn, các nhóm này tố giác bộ tư pháp này còn lạc hậu, ăn hối lộ và bị chính trị giật dây.

Tuy nhiên những người ủng hộ kế hoạch này cho biết, nó giúp cho việc xử án được thi hành để đóùng lại một trang sử khủng khiếp về sự thống khổ của nhân loại trong thế kỷ 20. Ngày thứ tư đặc sứ Peter Leuprecht về nhân quyền của LHQ tới Kampuchia đã gặp chùm đồ tể Ta Mok của Kmer đỏ và bạn đồng sự Kaing Khek Iev hay Duch ngay tại nhà tù.

Ta Mok và tên tù chính thức Duch là hai tay cao cấp còn lại của Khmer đỏ chính thức vị giam giữ. Còn các tên Khmer đỏ khác được thả tự do tại Kampuchia chiếu theo sự biệt đãi của chính quyền hoặc đã bi chết. Lãnh tụ Pol Pot của Khmer đỏ đã chết năm 1998 .

Kể từ khi lãnh công tác mới, ông Leuprecht lần đầu tiên có mặt tại Kampuchai làm quan sát viên độc lập thứ nhất để thăm Tamok sau khi hắn bị bắt vào tháng ba 1999. Chi tiết cuộc viếng thăm đã đuợc nói trong bản tin được cập nhật từng giờ gửi trước đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.