Hôm nay,  

17 Nước Đồng euro: Suy Thoái Trở Lại; Kinh Tế Khu Vực Đồng euro Sụt 2 Quý Liền

16/11/201200:00:00(Xem: 3392)
BRUSSELS - Eurostat loan báo hôm Thứ Năm: eurozone đã trở lại suy thoái, khi khủng hoảng nợ tiếp tục làm giảm nhu cầu tiêu thụ - kết quả khảo sát ghi: kinh tế của 17 nước lưu hành tiền chung giảm 0.1% trong quý 3, sau khi giảm 0.2% trong quý trước.

Kinh tế sa sút 2 quý liền là suy thoái - lần trước, năm 2009, eurozone giảm tăng trưởng 5 quý liên tiếp.

Hôm Thứ Tư, hàng triệu người xuống đường phản đối khắc khổ - biểu tình chống tiết kiệm tại Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Italy biến thành bạo động.

Các nước như Hy Lạp và Ireland cần đuợc các chủ nợ quốc tế cứu nguy tiếp tục chứng kiến sự co rút kinh tế. Tây Ban Nha có nền kinh tế mạnh hơn cũng đã phải cưỡng chế các chi tiêu để tránh trường hợp yêu cầu cứu nguy. Kinh tế gia Steen Jakobsen của Saxo Bank nhận xét "Sự tái hiện suy thoái không là ngoài dự kiến vì là kết hợp các biện pháp khắc khổ, tăng trưởng toàn cầu yếu, và các hoạt động kinh tế giảm tại Đức và Hoà Lan".


Các biện pháp tiết kiệm, đa số tại Nam Âu, là phối hợp tăng thuế và tiả xén tiền lương, tiền hưu, gây áp lực nặng nề với nền kinh tế đang sẵn yếu.

Giáo sư Paul de Grauwe của London School of Economics phát biểu "Chúng ta đang trải qua suy thoái đôi, là kết quả của khắc khổ quá đà tại nam Âu và sự thiếu hành động tại bắc Âu". Theo ông, tình trạng chia rẽ hiện nay là mạnh chưa từng có trong 20 năm, là nguy hiểm.

Các thống kê ghi: kinh tế Tây Ban Nha giảm 0.3%, Bồ Đào Nha giảm 0.8% trong khi Pháp tăng 0.2%. Hôm Thứ Hai, Hy Lạp loan báo GDP quý 3 sút giảm 7.2% so với 1 năm trước, và không chỉ ra so sánh với quý 2. Kinh tế nước Anh tăng 1% trong quý 3 - cùng thời gian này, kinh tế Hoa Kỳ tăng 0.5%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.