Hôm nay,  

Anh, Pháp: Tố Cáo Starbucks, Google, Amazon Trốn Thuế

14/11/201200:00:00(Xem: 3397)
LONDON - Các đại doanh nghiệp Hoa Kỳ gồm Starbucks, Google và Amazon bị các thủ lãnh lập pháp vương quốc Anh chất vấn về trốn thuế, với mô tả là cách làm ăn "vô đạo" - các viên chức của 3 hãng kể trên bị tra hỏi phương cách trả thuế rất ít trong khi thu lợi hàng tỉ MK.

Sự thật là Starbucks không nộp thuế doanh nghiệp trong 3 năm, chỉ trả tổng cộng 8.8 triệu sterling trong 14 năm qua. Starbucks cũng thương luợng mật tại Hoà Lan để đuợc đóng thuế thấp. Starbucks duy trì bản doanh châu Âu tại Hoà Lan (thu dụng 220 người, so với 6500 người tại Anh) nêu nghi vấn về trọng tâm hoạt động của họ. Giám đốc tài chính Troy Alstead của Starbucks khẳng định không có lời tại Anh và hưá sẽ đóng thế khi sinh lời.

Amazon bị dân biểu Fiona MacTaggart tố cáo dùng thủ thuật khai báo, bằng cách tổ chức cơ sở tại Anh như là nhà kho trong khi thu dụng 15,000 người và tập trung các mua bán thông qua Luxembourg. Dân biểu MacTaggart nhấn mạnh "Công việc làm ăn của Amazone là tại Anh, nhưng không đóng thuế cho chính phủ Anh", theo tường thuật của báo The Telagraph.


Google bị tố cáo chỉ trả thuế với tỉ lệ 0.4% trong khi thuế suất toàn cầu là 21%. Dân biểu Charlie Elphicke loan báo Google nộp thế 3.4 triệu sterling trong khi doanh thu tại Anh là 2.5 tỉ sterling.

Mặt khác, chính phủ Pháp đòi truy thu 252 triệu MK về thuế thiếu chịu, tìền lời phát sinh và tiền phạt với công ty bán hàng qua mạng là Amazon - công ty sẵn sàng đối đầu tại toà, và cho biết đòi hỏi kể trên liên quan với thời kỳ giữa năm 2006 và 2010. Cùng với kết quả tài chính quý 3, thông báo của Amazon ghi "Chúng tôi không đồng ý với thẩm định của cơ quan thuế và quyết tranh tụng". Amazon bị tố cáo làm giảm khai báo thuế tại Pháp và châu Âu bằng cách thực hiện việc giao hàng thông qua Luxembourg, là nước đề nghị giảm thuế cho doanh nghiệp ngoại quốc đặt bản doanh tại đây.

Google cũng đang bị thẩm quyền kiểm toán của Pháp điều tra về các bán hàng thông qua Ireland - Google phủ nhận tin báo chí trong tháng qua theo đó công ty đã nhận đuợc thư đòi thuế thiếu chịu trị giá 1 tỉ euro.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.