Hôm nay,  

LHQ: 4 Triệu Dân Syria Cần Giúp Gấp; LHQ: 700,000 Dân Syria Tị Nạn Tại Các Lân Bang Đầu Năm 2013

10/11/201200:00:00(Xem: 3579)
GENEVA - LHQ tiên đoán số người cần trợ giúp nhân đạo do ảnh hưởng của nội chiến Syria sẽ lên tới con số 4 triệu.

Trong 1 cuộc phỏng vấn trước kỳ họp thứ 5 của Syrian Humanitarian Forum tại Geneva, giám đốc John King cho hay số người Syria cần cứu giúp dứơi 1 hình thức nào đó gồm 2.5 triệu hiện nay sẽ tăng lên tới 4 triệu vào đầu năm tới. Ông King nói: tình cảnh ngày càng xấu thêm nhanh chóng với dân thường, mọi người cần biết họ đang chịu đau khổ và tuyệt vọng đến mức nào - số dân tị nạn trốn chạy bom đạn qua các lân bang hiện nay là 400,000 sẽ tăng lên đến 700,000 vào đầu năm 2013.

Trong số 2.5 triệu cần cứu giúp hiện nay, LHQ chỉ có thể tiếp cận 1.5 triệu, 1 phần vì thiếu quỹ - các nước và tổ chức quốc tế chỉ có thể cung cấp khoảng 50% tài nguyên.

Dự báo về nhu cầu nhân đạo nổi lên trong lúc các nhóm đối lập Syria họp tại thủ đô Qatar. Lãnh tụ của cơ chế đối lập gọi là HĐ Quốc Gia Syria (SNC), ông Riad Seif, tỏ ý hy vọng sáng kiến có hậu thuẫn Tây Phương về liên minh thống nhất đối lập và tổ chức chính quyền chuyển tiếp có thể đạt đuợc - nhưng, sau ông loan báo SNC hoãn quyết định cho tới sau cuộc bầu cử nội bộ. SNC chần chừ vì đuợc thông báo sẽ chỉ đuợc giao 22 trong 60 ghế của tổ chức mới, để dành chỗ cho các nhà tranh đấu trong nước.


Washington mong muốn liên minh đối lập trở thành "chính phủ lưu vong".

Không lâu sau ngày TT Obama tái đắc cử, Washington loan báo các trừng phạt mới chống lại Tehran và tố cáo chiến đấu cơ của Iran mưu định bắn rơi phi cơ không người lái Hoa Kỳ tại không phận quốc tế. Tại Bộ ngoại giao Hoa Kỳ hôm Thứ Năm, phát ngôn viên Victoria Nuland loan báo: nhà cầm quyền Tehran chịu trách nhiệm về các lạm dụng chống lại công dân, dùng kỹ thuật gây nhiễu sóng vệ tinh để phá các liên lạc qua YouTube, Facebook, eBay, Gmail, theo dõi các hoạt động và tìm lý lịch của những kẻ phổ biến thông tin chống viên chức nhà nước.

Thông cáo của Bộ ngân khố cho hay Tehran tấn công trang mạng của báo chí và bắt giữ ký giả trong nuớc - trong số các đối tượng trừng phạt gồm 2 công ty nhu liệu tin học của Iran.

Mặt khác, có tin Tehran sẽ tiếp 1 phái đoàn của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) trong tháng tới, để nối lại đàm phán nguyên tử đang bế tắc. Đối thoại ngưng từ đầu Hè 2012 khi Iran không cho phép thanh tra tiếp cận các cơ sở tinh chế uranium bị tình nghi sản xuất nhiên liệu làm bom nguyên tử.

Mới đây, bộ trưởng quốc phòng Ehud Barak của Israel đưa tin: Iran đã giảm tốc độ tinh chế uranium, khả năng làm bom hạt nhân bị chậm lại 8 đến 10 tháng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.