Hôm nay,  

Phi Họp Á-Âu ASEAM: Biển Đông Gặp Nguy; Thuợng Đỉnh ASEM Họp Về Kinh Tế Tài Chính

06/11/201200:00:00(Xem: 3555)
VIENTIANE, Lào - Các nguyên thủ và Thủ Tướng của khối Á-Âu (ASEM) 51 nuớc đã khai mạc hội nghị thượng đỉnh thứ 9 tại thủ đô Lào hôm Thứ Hai - các thách thức kinh tế tài chính là trọng tâm, trong lúc khủng hoảng tài chính kéo dài 4 năm, với kinh tế toàn cầu đang trải qua tiến trình hồi phục chậm chạp và khó khăn.

Lên tiếng tại lễ khai mạc, chủ tịch Van Rompuy của HĐ Âu Châu xác nhận Liên Âu giữ liên lạc thường xuyên với ASEAN trong mấy thập niên qua để mở đường cho Liên Âu dự phần tại châu Á - ông nhắc nhở : hợp tác là cần thiết để cổ vũ hoà bình, khuyến khích cải thiện nhân quyền, thúc đẩy phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu - đó là trách nhiệm lịch sử của tất cả các nươc của hai khối tại lục địa liền nhau.

ASEM thành lập năm 1996 đại diện 50% dân số thế giới, trên 50% GDP toàn cầu và 55% khối luợng mậu dịch quốc tế. Chủ tịch Jose Manuel Barroso của ủy hội liên Âu nhấn mạnh "Ý chí chính trị để cùng giải quyết các thử thch chung là quan trọng hơn thống kê - hợp tác giữa 2 châu lục là then chốt để bảo đảm thịnh vượng và an ninh".

Dự hội nghị thượng đỉnh ASEM thứ 9 có 3 thành viên mới là Bangladesh, Na Uy và Thụy Sĩ. Chủ tịch Choummaly Sayasone của nước Lào phát biểu: chúng tôi hy vọng việc thảo luận và trao đổi các bài học và kinh nghiệm sẽ hạn chế các ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính để thúc đẩy kinh tế phát triển vững mạnh.

Phi Luật Tân đã kêu gọi giải pháp quốc tế về tranh chấp chủ quyền ở Biển Tây Phi (VN gọi là Biển Đông), nói rằng các tuyến hàng hải quan trọng có thể gặp nguy vì tình hình TQ tranh giành lãnh hải.

Tổng Thống Aquino nêu vấn đề trong các buổi họp song phương với Chủ Tịch Hội Đồng Châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ Tịch Ủy Ban Châu Âu Eveline Widmer-Schlumpf, và với Thủ Tướng Na Uy Jens Stoltenberg ở Laos.

Bản tin RFI ghi rằng chính phủ Philippines luôn tỏ ra năng nổ và không ngần ngại tận dụng mọi cơ hội, mọi diễn đàn để xác định chủ quyền biển đảo. Một trong những lập luận của Manila được các quốc gia Tây phương xa xôi quan tâm là nếu biển Đông Nam Á bị bất ổn thì tiền bảo hiểm hàng hải sẽ tăng cao, gây khó khăn cho ngành ngoại thương của cả thế giới.

RFI cũng dẫn AFP nhắc lại là theo bản đồ «đường lưỡi bò» của Bắc Kinh thì Trung Quốc làm chủ hầu hết diện tích biển đảo Đông Nam Á kể cả vùng duyên hải của các quốc gia lân bang như Việt Nam và Philippines.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.