Hôm nay,  

60% Các Thôn Xã Trung Cộng Được Trực Tiếp Bàu Xã Trưởng

18/05/199900:00:00(Xem: 7276)
BẮC KINH (VB-htn).-Trong một bản tin của Tân Hoa xã đăng báo hôm thứ hai 17.5, thế giới bên ngoài biết được rằng Trung Hoa có khoảng 900.000 thôn xã, và hiện có 550.000 xã đã tiến hành trực tiếp bàu lên vị xã trưởng, thay vì như trước kia thời cực thịnh của Cộng sản, xã trưởng là do các cấp ở trên cao chỉ định, hay cử xuống.
Bản tin cho biết từ 1988, việc chỉ định xã trưởng đã bị hủy bỏ ở một số nơi, thay vào là cuộc bàu cử. Cho tới nay thì 60% thôn xã đã tổ chức bàu cử lấy vị xã trưởng của mình.
Trung Hoa hiện có 1 tỷ 200 triệu dân, và ba phần tư dân số sống tại thôn quê. Theo tin của Bộ Dân Sự, thì có xã đã tổ chức bàu cử tới lần thứ ba. Nhiều xã, ngoài xã trưởng, còn một Hội đồng Hương chính tham dự những quyết định lớn, cũng như thanh tra khi cần thiết, công việc của ông xã trưởng.
Giới quan sát một mặt ca ngợi việc dân chủ hóa cấp làng xã ở Trung Cộng, mắt khác phê bình là có những nơi việc bàu bán xảy ra thiếu công bằng, và không đều đặn. Thậm chí, có nơi chỉ có một ứng cử viên duy nhất và ứng cử viên này thường là đảng viên. Điều quan trọng hơn cả là các cuộc bàu cử ở địa phương lại không có ảnh hưởng cao hơn lên các cấp trên, và càng không có ảnh hưởng tới các cấp Trung Ương.

Cơ cấu tổ chức làng xã là tự trị, và không phải là cơ cấu thuộc hệ thống chính quyền, do đó mà các cuộc bàu cử cũng không có tranh cử có tổ chức, và các phe thua không biến thành phe đối lập, là một hình thức cần thiết của dân chủ.
Ở cấp huyện, cấp tỉnh, viên chức đầu não vẫn do Chính phủ chỉ định, tuy nhiên quyền hành của họ không còn được tác xác như xưa, vì họ không còn chỉ định được cấp làng xã nữa.
Tân Hoa Xã thuật lại cuộc bàu cử ở xã Qugou, trong đó một ứng cử viên hứa nếu đắc cử sẽ lo việc y tế cho đồng bào trên 60 tuổi. Ông ta là một thương gia tên Liu Zhonglinh, đã đắc cử với trên 85% số phiếu. Và ông ta đã giữ lời hứa về vụ thuốc men. Sau đó ông này còn cho mắc đường giây TV tới 4000 dân trong xã với "giá rẻ mạt".
Một viên chức nhận xét: "Khi người ta no cơm và ấm áo rồi, người ta cần đến dân chủ. Đây là dấu hiệu của sự tiến bộ."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.