Hôm nay,  

Dân Hoa Lục Phá Cổng, Vào Đốt Tòa Lãnh Sự Mỹ Ơû Chengdu, Tq

10/05/199900:00:00(Xem: 11579)
BẮC KINH (VB-htn).- Phó chủ tịch Trung Cộng Hồ Kiến Đạo xuất hiện trên Đài truyền hình kêu gọi dân chúng bình tĩnh, tránh cuộc biểu dương chống NATO, Anh và nhất là Mỹ vượt khỏi tầm tay, mặc dù ông đứng sau các cuộc biểu dương vì lòng yêu nước đang diễn ra trên nhiều thành phố lớn ở Trung Hoa. Ông nói Chính phủ hỗ trợ các cuộc biểu dương chống đối nhưng những người biểu tình hãy giữ các hoạt động chống đối trong vòng trật tự luật pháp.
Theo tin AFP hôm 9 tháng 5, khoảng 100.000 người đã tụ tập tại khu Ngoại giao hôm chủ nhật, hò hét và ném gạch đá vào tòa Đại sứ Mỹ, cùng hô các khẩu hiệu đòi Tòa Đại Sứ này phải kéo cờ rủ để tang những người đã chết trong vụ phi cơ NATO đánh bom vào Tòa Đại Sứ Trung Cộng tại Belgrade, thủ đô Nam Tư, làm 3 người chết, một số mất tích, và trên 20 người bị thương. Ngoài gạch đá, đám biểu tình còn ném sơn đủ màu và các chai nước vào trong sân Tòa Đại Sứ Mỹ.
Qua điện thọai với phóng viên hai Đài truyền hình CBS và NBC, Đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh, James Sasser, cho biết là hai ngày qua ông không thể rời khuôn viên Tòa Đại Sứ, và vợ con ông, cư ngụ trong một ngôi nhà gần Tòa Đại sứ, cũng không dám ra ngoài.
Quanh cổng Tòa Đại Sứ, cảnh sát Trung Cộng xếp thành hàng bảy để ngăn chặn đám thanh niên giận dữ, chửi rủa Mỹ bằng đủ danh từ: “Bọn heo Mỹ hãy bước ra” hay “Đồ chó điên cắn bậy”. Cờ Mỹ và biểu ngữ có lúc bị bọc ngoài viên đá, đốt cháy, và ném vào Tòa Đại Sứ, qua đầu đám cảnh sát. Người ta ước chừng có vài trăm cảnh sát viên Tàu Cộng giữ an ninh quanh Tòa Đại Sứ Mỹ. Bên trong, các Thủy quân Lục chiến Mỹ trong đồ trận và võ trang chiến đấu canh chùng ở phía xa. Hàng chục ngàn người kéo qua Tòa Đại sứ Anh cũng chửi bới la hét dữ dội.
Theo tin UPI, các cuộc biểu dương tương tự diễn ra tại Quảng Châu, Thượng Hải, và Hồng Kong.
Tin AP tại Thành Đô (Chengdu), một tỉnh phía tây Trung Hoa, hôm thứ bảy đám biểu tình đã nổi lửa đốt lãnh sự quán Mỹ. Phát ngôn viên Tòa lãnh sự Tom Coonay cho biết không ai bị thương, song nơi cư ngụ của Ông lãnh sự đã bị đốt. Cảnh sát Trung cộng đã phải dùng đến hơi khói để phân tán đám đông và gia gình ông lãnh sự đã được mang tới một nơi an toàn trong thành phố.
Các cuộc chống đối cũng được tổ chức tại Tây An, Nam Kinh, Ma Cao và Tràng Sa.
Hôm chủ nhật ông Đại sứ James Sasser đã phổ biến một bản tuyên bố tỏ ý “buồn tiếc sâu xa” về chuyện đã xảy ra. Hôm thứ bảy Tổng thống Clinton cũng đã ngỏ lời xin lỗi về “lỗi lầm khủng khiếp” này, song không làm cho những cuộc biểu tình giảm đi.

Hôm chủ nhật, theo tin AP, Tổng trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông William Cohen, cùng với Giám đốc CIA George J. Tenet đã nói trong một bản tuyên bố rằng vụ Tòa Đại Sứ Trung Cộng tại Belgrade bị bom là do “Tin tình báo sai lầm”. Phóng viên UPI ở Hoa Thịnh Đốn viết rằng các giới chức Mỹ và giới chức NATO nói rõ sai lầm đến từ CIA. “các nhân viên CIA đã cho các nhà hoạch định quân sự những chi tiết sai lầm về các mục tiêu, khiến họ nghĩ rằng Tòa Đại Sứ Trung Cộng là một tòa nhà quân sự của Nam Tư.”
Để trả lời lời tuyên bố của Đại sứ Trung hoa tại Liên Hiệp Quốc, lên án NATO là “man rợ”, Tổng thống Clinton tuyên bố rằng “Man rợ là những gì Milosevic (tổng thống Nam Tư) đã làm”. Ông cũng nói rằng không quân đồng minh đã thực hiện hơn 10.000 phi vụ kể từ hơn một tháng nay và có vài sai lạc. “Hãy nghĩ đến tỷ lệ, ông nói. Tôi không thích. Nhưng đôi khi chúng ta phải có người đứng lên chống lại sự thanh lọc chủng tộc này”.
Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn chính thức của Bắc Kinh, loan báo hôm thứ bảy rằng ba người bị chết trong vụ Tòa Đại Sứ bị bom là ba phóng viên Trung Cộng. Hãng AP loan lại tin này vào hôm chủ nhật. Cũng AP loan báo một phái đoàn nhà nước Trung Cộng gồm 34 người đã lên đường tới Belgrade để điều tra sự việc. Nhắc lại, hôm thứ bảy, ba hỏa tiễn NATO đã đánh trúng Tòa Đại Sứ Trung Cộng tại Belgrade, làm 3 người chết, một mất tích, 6 bị thương trầm trọng và 20 bị thương nhẹ. Phát ngôn viên NATO Jamie Shea cho biết các hỏa tiễn này là các hỏa tiễn mắt thần, được điều khiển bằng một bộ phận định hướng chính xác.
Báo chí Trung Cộng, từ khi có cuộc xung đột Kosovo, hoàn toàn nằm trong tay chính phủ, chỉ loan báo các cuộc oanh tạc gây thiệt hại nhân sự hay tài sản thường dân do phi cơ hay hỏa tiễn NATO gây ra, nhưng không hề loan báo một chút tin tức nào về những gì quân Serbs làm đối với người dân Albanians.
Ba phóng viên Trung Cộng bị chết trong vụ bom, theo tin UPI, có một phóng viên của Tân Hoa Xã, và hai phóng viên kia thuộc báo nhật trình nhà nước Quangming Daily. Giới quan sát nhiều tháng nay vẫn nói rằng vụ Kosovo làm cho Bắc Kinh nhức nhối, vì nó tương tự vụ Tây Tạng. Trung Cộng cũng đè nén thanh lọc chủng tộc với dân Tây Tạng khoảng 40 chục năm nay, và những gì NATO đang làm ở Kosovo đã vượt khỏi tầm tay Liên Hiệp Quốc, vì NATO không cần đến ý kiến của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, trong đó Nga và Trung Cộng có lá phiếu quyết định. Do đó cả Nga và Trung Cộng đều chống lại cuộc oanh kích của NATO ở Nam Tư, và đều đưa ý kiến, nếu có quân ngoại quốc vào Kosovo gìn giữ hòa bình, thì đó là quân mũ xanh của Liên Hiệp Quốc, chứ không phải quân NATO, là tổ chức hai nước này vô phương ảnh hưởng.
Người ta không lạ, cuộc biểu tình khoảng 100.000 người ở Bắc Kinh là do chính phủ hỗ trợ. Trên đường phố có những tấm bảng và mũi tên do cảnh sát Bắc Kinh đặt ở các ngã tư, chỉ: Biểu tình đi lối này

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.