Hôm nay,  

Dân Nhật Lão Hóa, Giảm Nhiều Cần Đón 10 Triệu Di Dân Để Cứu

29/10/201200:00:00(Xem: 2895)
TOKYO -- Nhật Bản chỉ có thể cứu được khi biến thành một đất nước của di dân.

Đó là nhận xét của Hidenori Sakanaka, cựu viên chức Bộ Tư Pháp Nhật Bản và là Trưởng Ty Di Trú Tokyo, sau khi nói rằng Nhật Bản đang trên đà sụp đổ và cách để cứu duy nhất là "chúng ta phải mở cửa đón 10 triệu di dân từ giờ tới năm 2050."

Viên chức đã về hưu Sakanaka, hiện cũng là đương nhiệm Giám Đốc Viện Nghiên Cứu Chính Sách Di Trú Nhật Bản (JIPI), một tổ chức tham vấn tư do ông thành lập năm 2007.

Ông dùng chữ "cách mạng" để nói về nhu cầu khẩn cấp phải mời di dân vào.

Ông nói Nhật Bản đang trên đà sụp đổ về dân số.

Nhật Bản có 128 triệu dân hồi năm 2004, từ đó là giảm xuống. Viện Dân Số Quốc Gia Nhật Bản dự kiến là năm 2050, tới 40% dân Nhật từ 65 tuổi trở lên. Hiện thời đã có 23% dân Nhật cao niên rồi, trong chỉ có 13% số dân từ 15 tuổi trở xuống.

Sinh xuất hiện là 1.3 đứa con mỗi phụ nữ, một trong những mức thấp nhất thế giới.

Do vậy, dân số Nhật sẽ còn 90 triệu người trong vòng 50 năm tới, để chỉ còn 40 triệu dân trong vòng một thế kỷ.

Chưa từng có quốc gia nào lão hóa và giảm dân số nhanh như thế.

Sakanaka nói, cá ch duy nhất là "Nhật phải đón 10 triệu di dân từ bây giờ tới năm 2050."

Như thế, theo Sakanaka, Nhật Bản phải trở thành một quốc gia đa sắc tộc, đa văn hóa - vì phải đón lượng di dân lớn trong thời gian ngắn như thế. Nghĩa là một cuộc cách mạng.

Tuy nhiên, dân Nhật có tự hào dân tộc mạnh mẽ, và nhiều người không muốn mở cửa đón di dân.

Năm 2008, một giáo sư kinh tế ở đại học Saitama University là Goro Ono đã xuất bản một cuốn sách tự đề "Nhận Công Nhân Ngoại Quốc Vào Là Làm Hỏng Nhật Bản."

Một cuộc thăm dò của nhật báo Asahi Shimbun trên 3,000 độc giả năm 2010 cho thấy quan điểm Ono được đa số ủng hộ hơn là Sakanaka. Có 65% trả lời là không muốn Nhật đón di dân tập thể vào, chỉ 26% nói muốn.

Chỉ có một lần Nhật Bản mở rộng cửa, là cuối thập niên 1980s và đầu 1990s, khi kinh tế bùng nổ và các nhà máy Nhật Bản thiếu thợ. Lúc đó Nhật Bản đón 300,000 dân Brazil gốc Nhật về dể bù đắp.

Lúc đó đã có nhiều xung khắc về khả năng hội nhập vào xã hội Nhật, vì ngôn ngữ Nhật khó học, nhiều trẻ em Brazil gốc Nhật bỏ trường vì không theo kịp. Tới năm 2009, chính phủ Nhật đồng ý trả tiền vé phi cơ cho ai muốn về lại Brazil nếu viết bản cam kết sẽ không vào Nhật lao động nữa.

Sakanaka đã xuất bản một cuốn sách hồi tháng 4-2012, tựa đề "Population Breakdown and the Immigrant Revolution" nói rằng Nhật Bản đang gặp trận hủy diệt lớn nhất từ Thế Chiến 2, đó là quả bom dân số lão hóa và co cụm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.