Hôm nay,  

Giải Nobel: Nối Cầu Nhật-Mỹ

29/10/201200:00:00(Xem: 2893)
Nội các chính phủ Nhật, 16 thành viên sẽ trao tặng tiền mặt chúc mừng cho Tiến Sĩ Shinya Yamanaka, người thắng Giảỉ Nobel về công trình chuyển tế bào da thành tế bào gốc -- mục đích tặng tiền, để nhà khoa học 50 tuổi đang dạy ở đaị học Kyoto University có thể mua một máy giặt mới.

Nhóm 16 bộ trưởng nàỳ, mỗi bộ trưởng sẽ tặng 10,000 yen (126 đôla). Các bộ trưởng thuộc 2 tỉnh thành Kyoto và Osaka sẽ bị cấm trao tặng tiền cho người trong khu vực bầu cử của mình, theo luật định.

Bởi vì khi Yamanaka đang ở nhà sửa máy giặt đang bị hỏng, thì nhận được cú điện thoại báo tin rằng ông đã thắng Giaỉ Nobel 2012 về y khoa nhờ thiết lập tế bào induced pluripotent stem (iPS) cells, một loaị tế bào có khả năng phát triển thành các dạng mô khác nhau.

Tuy nhiên, Mỹ cũng hưởng vinh dự này, vì Tiến Sĩ Shinya Yamanaka cũng là giaó sư tại đaị học UC San Francisco và cũng là nhà nghiên cứu ở viện Gladstone Institutes (bản doanh cũng ở San Francisco).

Trong buổi họp báo, Yamanaka đã cảm ơn và ca ngợi các bạn đồng nghiệp ở Hoa Kỳ và Nhật Bản đã hỗ trợ ông trong cuộc nghiên cứu, đặc biệt cảm ơn các nhà khoa học đi trước mở đường lĩnh vực nghiên cứu tế bào này, kể cả cảm ơn GS John B. Gurdon của viện Gurdon Institute tại Cambridge, Anh Quốc, người mà ông chia sẻ giaỉ thưởng.

Hai thập niên trước, Yamanaka là bác sĩ giảỉ phẫu chuyên ngành về xương, nộp đơn xin vào nghiên cứu ở 50 viện nghiên cứu, nhưng chỉ duy có viện Gladstone chấp nhận ông vào.

Yamanaka nói rằng ông may mắn được vào Gladstone từ 20 năm trước, và được hỗ trợ lớn từ viện này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.