Hôm nay,  

Báo Mỹ Bị Xóa Mạng Vì Tin: Ôn Gia Bảo Vơ Vét, Giàu Sụ; Ôn Gia Bảo: Có Tài Sản Lên Tới 2.7 Tỉ MK, Thân Nhân Làm Giàu

27/10/201200:00:00(Xem: 9792)
BẮC KINH - Cơ quan kiểm duyệt của Trung Quốc đóng các tìm kiếm có liên quan với báo New York Times (NYT) và trang mạng của báo này sau phóng sự điều tra về của cải của gia đình Thủ Tướng Ôn Gia Bảo.

Các tìm kiếm, kể cả với trang mạng Sina Weibo (tương tự Twitter), chỉ thấy kết quả trả lời là không thể xem vì trái luật. Trương mục chính thức của NYT trên 2 mạng Sina Weibo và Tencent Weibo đều bị xoá hôm Thứ Sáu. Tìm kiếm tên Ôn Gia Bảo, tên của vợ và con ông ta cũng bị ngăn trở.

Máy tìm kiếm phổ thông nhất là Baidu phát thông điệp trả lời bằng dòng chữ "1 số kết quả không thể trưng bày".

Trong khi 538 triệu nguời Hoa có thể dùng internet để tố cáo tham nhũng chống lại viên chức địa phương, mọi tìm kiếm về các nhân vật quyền lực nhất bị kiểm duyệt.

NYT mở trang mạng Hoa-ngữ từ Tháng 6, với ý định gọi là "đưa tên báo chí của NYT đến Hoa Lục". Dân thường Trung Quốc không thể xem các ấn bản Anh ngữ và Hoa Ngữ của NYT hôm Thứ Sáu.

Phóng viên của NYT báo cáo: gia đình Ôn Gia Bảo kiểm soát các tài sản trị giá 2.7 tỉ MK, theo các tài liệu doanh nghiệp từ 1992 đến 2012. Đối với thường dân, hình ảnh gia đình Ôn là nguồn gốc khiêm tốn, là nhà cải cách chống lại các lạm dụng và tham nhũng. Sau 1 cuộc điều tra chi tiết, NYT xác nhận: nhiều thân nhân của Thủ Tướng Ôn trở thành "cực giàu". NYT cũng xem xét em trai và em rể của Ôn, cũng như người con trai thương gia.

Phu nhân Thủ Tướng Ôn, bà Zhang Beili, là chuyên gia về nữ trang và kim cương, thành công chỉ sau khi phu quân trở thành lãnh tụ số 2 của xứ sở trên 1 tỉ dân. Thân mẫu của Ôn có phần hùn trị giá 120 triệu MK trong công ty bảo hiểm Ping An - công ty này hưởng lợi từ các cải tổ của Ôn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.