Hôm nay,  

Hạ Viện Ban Phép Lành Cho Vn: Bãi Miễn Tu Chính J-v

04/08/199900:00:00(Xem: 4670)
WASHINGTON (AFP) — Hạ Viện Hoa Kỳ hôm Thứ Ba đã cho giữ nguyên quyết định của Tổng Thống Clinton để cho phép các công ty Mỹ làm ăn tại VN được nhận hỗ trợ tài chánh từ nhà nước Mỹ.
Hạ Viện bỏ phiếu với tỉ lệ 297-130 để đánh bại một nghị quyết muốn đảo ngược quyết định của TT Clinton trong việc cho VN bãi miễn áp dụng tu chính án Jackson-Vanik, một tu chính hạn chế giao thương với các nền kinh tế phi-thị-trường.
Lệnh bãi miễn, mà Clinton cấp cho VN dựa trên cớ là đã có dễ dãi di dân từ VN, cho các hãng Mỹ hoạt động ở VN được hưởng các khoản vay bảo đảm và bao cấp tài chánh từ ngân sách Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, lệnh này không ban cấp quan hệ Quy Chế Mậu Dịch Bình Thường NTR, trước kia gọi là Tối Huệ Quốc, bởi vì Quốc Hội Mỹ chưa phê chuẩn hiệp ước song phương mậu dịch.

Xuất cảng VN vào Mỹ năm ngoái chỉ 553 triệu đô la, chỉ 5.9% tổng mức lời xuất cảng.
Mỹ đứng thứ 9 trong các nước đầu tư tại VN với 68 dự án trị giá 1.37 tỉ đô la được cấp giấy phép từ 1994. Hai nước bình thường ngoại giao từ 1995.
Những người ủng hộ tự do mậu dịch lý luận rằng đó là cách buộc Hà Nội dân chủ hóa và tự do hóa kinh tế, và nhóm nà đã kịch liệt tranh cãi với những người đấu tranh cho nhân quyền.
Tố cáo chính phủ CSVN là tham nhũng và vi phạm nhân quyền, Đại Diện Cộng Hòa Michael McNulty nói, “Những cái này (mậu dịch với CSVN) không phải là giá trị mà 58,000 sinh mệnh lính Mỹ đã hy sinh cho.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.