Hôm nay,  

Kinh Tế TQ: Xuống Đụng Đáy, Không Thể Suy Yếu Hơn Nữa

25/10/201200:00:00(Xem: 4568)
BẮC KINH - Phân tích các số liệu kinh tế gần đây, các định chế tài chính quốc tế tiến tới đồng thuận rằng sức tăng trưởng kinh tế tại Hoa Lục đã chạm đáy, nghĩa là không giảm nữa, theo Tân Hoa Xã.

Dữ kiện do Phòng thống kê quốc gia công bố tuần qua cho hay sức tăng trưởng quý 3 là 7.4%, nhưng chỉ số của Thang 9 báo hiệu khả năng tăng tiến.

Bản nghiên cứu của kinh tế gia Tao Yang thuộc nhóm UBS ghi "Tuy tin tức nêu rõ quý 3 là quý tăng trưởng yếu nhất trong 14 quý, chúng tôi thấy kinh tế Trung Quốc chạm đáy trong nửa đầu năm".

Theo tập đoàn tài chính Barclays, tăng trưởng của quý 3 và dữ kiện khả quan hơn dự kiến trong Tháng 9 ám chỉ tăng trưởng tại Hoa Lục là ổn định.

Kinh tế gia Huang Yiping của Barclays nhận xét "Nhìn chung, dữ kiện Tháng 9 vẽ ra bức tranh toàn cảnh của các hoạt động nội địa tăng không ngừng trong bối cảnh hồi phục trong nước và nhu cầu từ bên ngoài tăng, cũng như các điều kiện thích ứng về tiền tệ và tài chính".

Các kinh tế gia của Merrill Lynch thuộc Bank of America viết "Chúng ta đang thấy sự gia tăng số luợng bằng chứng của chồi non, từ hàng loạt lãnh vực, như vận tải, xuất cảng hàng hoá, thị trường địa ốc, tín dụng và dữ kiện tiền tệ, du lịch trong thời gian Tuần Lễ Vàng và sự tích trữ vật liệu của các công ty chế xuất.

Trong Tháng 3, lần đầu tiên Trung Quốc đề ra chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế dưới tỉ lệ 8% theo hướng tái lập thăng bằng và chú trọng vào trong nước - nhưng các điều kiện bất lợi diễn ra trong mấy tháng tiếp theo nêu quan ngại về đình đốn với các chương trình công trái tại eurozone và Hoa Kỳ.

Nhưng, sau 2 lần ngân hàng nhà nước hạ lãi suất căn bản, Tháng 6 và Tháng 7, cùng với quyết định giảm định mức vốn của các ngân hàng thương mại, sự tăng tiến trong Thang 9 báo hiệu các biện pháp tiền tệ là hiệu quả - nên, theo kinh tế gia Alaistar Chan của Moody's Analytics, không còn nhu cầu kích thích thị trường.

Kinh tế gia Wei Yeo của Société Général cũng tin rằng nhu cầu hạ lãi suất 1 đợt nữa là "gần zéro".

Ngoài ra, Fitch Ratings ghi nhận "Doanh thu bán lẻ Tháng 9 là mạnh nhất kể từ Tháng 3".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.