Hôm nay,  

Hoa Lục Dọa Chiếm Đài Loan Năm 2005

14/04/200000:00:00(Xem: 5509)
Trung Quốc Sẽ Chế Tạo Vũ Khí Xung Điện Từ Để Giảm Thiểu Thiệt Hại

BEIJING (KL) - Tin Reuters, ngày thứ năm đại sứ Hoa kỳ Joseph Prueher đề nghị Trung quốc và Đài Loan bớt lời lẽ khoa trương gây cấn và lấy sáng kiến để tìm hiểu những khắc biệt xa của đôi bên.
Sau loạt đả kích chính quyền mới của giới truyền thông Trung quốc, nhà đại sứ đã đề nghị: “Đã đến lúc phải có lời lẽ thận trọng.”
Trong bữa tiệc đánh dấu sự duyệt lại thỏa ước nông nghiệp cũ giữa Trung quốc và Hoa kỳ, Prueher đã nói với báo chí có mặt: “Nói thì phải suy nghĩ cho kỹ, móc sáng kiến ra để giải quyết vấn đề tranh chấp tại eo biển. Tới lúc phải có lời lẽ được cân nhắc, có xây dựng, không phải những lời lẽ tào lao có thể dẫn tới sự giải quyết.”
Giới truyền thông Trung quốc đã coi Đài Loan như một tỉnh phản nghịch, hiện đang và đã đả kích nữ phó tổng thống Lữ Tú Liên (Annette Lu) của Đài Loan từ ngày thứ sáu tuần trước bằng những lời lẽ khiếm nhã vì quan niệm tranh thủ độc lập cho Đài Loan
Các quan chức đã dán nhãn cho bà họ Lữ là người quyết bảo thủ cho nền độc lập và là cặn bã của quốc gia. Nhật báo Nhân dân còn tố cáo bà là người tìm cách đẩy hòn đảo vào hố sâu của chiến tranh.
Hoa kỳ lấy làm ngạc nhiên và khen ngợi Bắc Kinh đã dùng những lời lẽ ít chua cay đối với ứng cử viên Trần Thủy Biển thiên về sự độc lập của Đài Loan đã được dân chúng bỏ phiếu bầu cho chức tổng thống trong tháng vừa qua.
Họ Trần đã nêu ra những hy vọng làm giảm bớt căng thẳng với Hoa lục bằng cách nhẹ nhàng nói chuyện độc lập trong khi vận động tranh cử và cũng đưa ra ý làm chuyến hành trình hoà bình sang Bắc Kinh trước ngày nhậm chức tổng thống được tổ chức vào ngày 20 tháng năm.
Họ Trần đã khước từ trước, không chịu ôm cái nguyên tắc “một Trung quốc” là điều kiện tiên quyết trong mọi cuộc đàm phán với Bắc Kinh.
Trung quốc tuyên bố, nguyên tắc này là để giữ Đài Loan và Hoa lục, cả hai nằm trong độc nhất một Trung quốc, tân chính quyền phải chấp nhận nguyên tắc này để đi tới đôi bên ngồi lại gặp nhau.


Trong khi đó Bắc Kinh đã không đả kích trực tiếp họ Trần, nhưng lại có lời lẽ kịch liệt chống bà họ Lã. Bắc kinh hình như muốn tỏ vẻ không còn kiên nhẫn đối với chính quyền sắp tới.
Phó thủ tướng Qian Qichen và các giới chức ngoại vụ đã mời lãnh đạo Đài Loan hãy trả lời rõ về tư thế của mình về nguyên tắc một Trung quốc.
Mặc dầu đã đả kích bà Lã kịch liệt, ngày thứ năm Trung quốc vẫn giữ thái độ quan sát đối với chính phủ Đài Loan.
Phát ngôn viên ngoại giao Sun Yuxi đã tuyên bố trong cuộc họp báo: “Theo như chúng tôi đã công bố, chúngtôi đang lắng tai nghe những gì Trần Thủy Biển nói và coi chừng những gì ông ta làm.”
Trong khi đó nguồn tin tại Washington cho lại cho biết, Trung quốc sẽ dùng quân sự chiếm Đài Loan chớp nhoáng vào năm 2005 hay 2010 khi Trung quốc cảm thấy lực lượng quân sự đã mạnh mà Hoa kỳ không can thiệp được, cuộc lấn chiếm này không khác gì Hanoi đã cho quân Bắc Việt tiên chiếm miền Nam VN năm 1975, theo như lời rêu rao của Chong-pin Lin, phó chủ tịch của Hoa lục vụ tại Đài Loan.
“Bắc Kinh sẽ cho tiêu hủy tất cả hải cảng, phi cảng và các xa lộ. Sau đó Bắc Kinh ra lệnh đổ bộ lên bờ biển cùng với sự phá hoại của đặc công,” theo như lời của họ Lin nói trong cuộc phỏng vấn về Tin Quốc phòng.
Chong-Pin cho biết: “Chuyện này chưa thành sự thiệt, vì thế tại sao tôi chưa nghĩ tới chuyện Bắc Kinh có khả năng lấn chiếm ngay bây giờ. Chuyện lấn chiếm là có nhiều tử vong và hạ tầng cơ sở bị phá hủy hoàn toàn.”
Song hiện nay, Hoa lục đã chế tạo được loại vũ khí phóng xung điện từ. Xung điện từ này có thể làm cho viễn thông của Đài Loan bị tê liệt. Vũ khí này tuyệt hảo dùng vào sự tấn kích trừng phạt, bởi vì chúng không giết người ngay và làm chung quanh bị hư hại nhẹ, theo như lời của Chong-pin.
Hiện tại Hoa lục, có từ 1500 tới 2000 chuyên viên Nga. Các chuyên viên này hiện chính đang có mặt tại Thượng Hải thi hành chương trình ký kết năm 1992, Chong Pin còn cho biết tiếp các chuyên viên Nga đã giúp Trung quốc chế tạo hỏa tiễn hạt nhân, hệ thống điều khiển phóng phi đạn và có lẽ đã giúp họ kiện toàn vũ khí phóng xung điện từ. (PTI tại Đài Bắc đã tiết lộ).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.