Hôm nay,  

Mỹ Mời Miến Dự Khán Tập Trận Cobra Gold

20/10/201200:00:00(Xem: 5296)
CANBERRA - Hoa Kỳ mời Myanmar tham gia cuộc tập trận Cobra Gold với tư cách quan sát viên, đánh dấu sự tiếp cận 1 quân đội có tiếng xâm phạm nhân quyền trong nhiều thập niên trước, theo tiết lộ từ viên chức của các nước tham gia cuộc tập trận hàng năm, gồm Thái Lan và nhiều nước châu Á.

Chuyên gia an ninh Christopher Roberts tại trường đại học quốc gia Australia phát biểu "Đây là cử chỉ có ý nghĩa và biểu tượng của định hướng tiếp cận chính quyền Myanmar đang củng cố". Đây cũng là dấu hiệu tái lập các liên lạc quân sự giữa Hoa Kỳ và Myanmar đã bị cắt đứt năm 1988, khi quân đội Myanmar nổ súng vào đoàn biểu tình, dẫn tới chính sách giam cầm và quản thúc lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi.

Theo các nguồn tin, Myanmar đuợc mời dự khán sau 1 thời gian vận động tích cực với quân đội Thái Lan, là đồng chủ trì của Cobra Gold, vì Washington có thể bị chỉ trích là tiến quá nhanh.


Mới 4 tháng trước, các tổ chức bảo vệ nhân quyền đưa tin: dân tị nạn trốn tránh lao động cưỡng bách và tệ nạn giết người, tra tấn, cưỡng hiếp của binh lính Myanmar.

Ông Mark Farmaner, giám đốc nhóm tranh đấu Burma Campaign UK, tuyên bố "Quân đội Myanmar tiếp tục can dự tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại - Hoa Kỳ mời Myanmar tham gia tập trận là điều gây sửng sốt dư luận".

Tập trận Cobra Gold tổ chức hàng năm từ năm 1980 tại tỉnh Chon Buri, phiá đông Bangkok, nơi có sự hiện diện quân sự lớn của Hoa Kỳ thời kỳ chiến tranh Đông Dương, năm ngoái huy động 10,000 binh sĩ Hoa Kỳ và 3,400 binh sĩ Thái - 5 nước khác tham dự là Indonesia, Malaysia, Singapore, Nhật và Nam Hàn. Trong 9 nước quan sát viên có Trung Quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.