Hôm nay,  

Giải Mật 445 Giờ Băng Ghi Âm Của Tổng Thống Nixon

06/10/199900:00:00(Xem: 6078)
WASHINGTON (AP) - Bây giờ 25 năm sau khi Richard Nixon làm Tổng Thống dân Mỹ mới được nghe những cuốn băng ghi âm lúc đầu của ông: các ly cà-phê va chạm nhau trong phòng Bầu dục bên cạnh những cuộc đàm đạo quan trọng về Việt Nam và nỗi tức giân của Nixon khi những tin tức nhậy cảm của chính phủ bị tiết lộ ra ngoài.
Hôm thứ ba 5-10, Văn khố quốc gia đã công bố tổng cộng 443 giờ đồng hồ trong các cuốn bănh của Nixon. Đây là những nguồn tin phong phú, các học giả có thể nghiền ngẫm và cứu xét những cuốn băng này trong 50 năm tới.
Từ ngày Nixon từ chức năm 1974, mới chỉ có 420 giờ trong khoảng 3,700 giờ ghi âm của Tổng Thống Nixon được công bố. Phần lớn các đoạn đã công bố trước chỉ liên quan đến vụ nậy cửa đột nhập trụ sở đảng Dân Chủ ở Watergate và vụ sau đó Bạch Cung của đảng Cộng Hòa tìm cách ém nhẹm.
Mấy năm sau khi Nixon từ chức để tránh bị truất phế, chính quyền đã tịch thâu các cuốn băng ghi âm này. Sau đó Nixon và nhân viên phụ trách bảo tồn tài sản của ông đã yêu cầu tòa ra lệnh trả lại những cuốn băng có tính cách riêng tư của ông. Vụ tranh cãi về pháp lý kéo dài khiến việc công bố các cuốn băng bị khựng lại.
Các cuốn băng công bố hôm thứ ba 5-10 liên quan đến những biến cố từ tháng 2 đến tháng 8 năm 1971.

Hệ thống thâu băng bí mật của Nixon được đặt tại phòng Bầu dục từ tháng 1 năm 1971. Sau đó theo lệnh của Tổng Thống các máy ghi âm lén được đặt thêm ở tòa nhà Hành pháp cũ, phòng họp Nội các, trại David nơi nghỉ của Tổng Thống, phòng khách Lincoln và còn bắt luôn vào nhiều máy điện thoại.
Theo tài liệu Văn khố đã được in ra, phần lớn những người dự nói chuyện không biết có các máy ghi âm này. Hệ thống đã mắc vào máy định vị của Tổng Thống nên chỉ khi nào Tổng Thống có mặt, máy mới bắt đầu chạy để ghi âm. Máy cũng được sắp đặt để tiếp tục ghi âm từ 15 đến 30 dây sau khi Tổng Thống đã rời nơi đó.
Trong những cuốn băng được đưa ra công khai lần này, Nixon nói chuyện với bộ tham mưu Bạch Cung, các cố vấn đối ngoại của ông, các nhân vật Quốc hội, các bộ trưởng chính phủ và báo giới. Ông thảo luận về một loạt những vấn đề đối ngoại và đối nội, trong đó có Việt Nam, Cuba, Trung Quốc, Liên Sô, môi sinh, thất nghiệp và biểu tình chống chiến tranh.
Trong cuốn hồi ký, Nixon cho biết ông cho đặt các máy ghi âm để giúp vào việc ghi lại những sự việc hàng ngày trong nhiệm kỳ Tổng Thống của ông. Nhưng khi việc đặt các máy ghi âm bị tiết lộ ra bên ngoài năm 1973, nội dung các cuốn băng đã đưa Nixon đến chỗ từ chức và nhiều người trong ban tham mưu của ông vô tù.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.