Hôm nay,  

Nhà Văn Vn Đạp Xe Xuyên Việt, 12 Nxb Mỹ Dành In Sách

10/10/199900:00:00(Xem: 6360)
SAN FRANCISCO — Báo San Francisco Examiner vừa viết về một nhà văn gốc Việt, người kể lại chuyện đạp xe đạp du lịch của chính anh tại Mễ Tây Cơ, Nhật Bản, và cuối cùng là Việt Nam trong một tác phẩm được nhiều nhà xuất bản Hoa Kỳ tranh nhau phát hành.
Lớn lên ở San Jose, Andrew X. Pham chưa bao giờ thấy một anh hùng Hoa Kỳ nào như anh. Vào tuổi 27, vẫn còn trong chuyến lùng kiếm căn cước Việt Nam của mình trên nước Mỹ, chàng kỹ sư tốt nghiệp UCLA này đã nhảy lên xe đạp giang hồ, xuyên Mễ Tây Cơ, Nhật và cuối cùng là quê cũ Việt Nam.
Chuyến hành hương của anh dài cả năm trong năm 1995 trên chiếc xe 18 tốc độ (bộ xích có thể đổi tốc độ) được đưa vào cuốn sách đầu tay của anh “Catfish and Mandala” — nửa như hồi ký, nửa như chuyên du ký — đang được xuất bản bởi nhà Farrar Straus Giroux.
Pham, đã được mời cho một loạt buổi đọc sách tại Bắc Cali dự kiến bắt đầu từ Thứ Hai tại tiệm Book Passage ở Corde Madera, kể lại chuyện anh được xuất bản qua cuộc phỏng vấn điện thoại từ nhà anh ở Portland.
“Tôi gửi true6n cho 24 nhà xuất bản — 12 nhà gọi phone lại và muốn làm cuốn này,” anh nói. “Khi tôi nhận cú phone đầu tiên, tôi hạnh phúc tới nổi nhảy bung lên. Tôi đụng đầu vào mái chiếc ghe mà tôi đang ở và gần ngất xỉu.”

Sách của Phạm cũng kể những chuyện như đạp xe đạp xuyên qua sa mạc Mễ tây Cơ và lên Miền Tây Hoa Kỳ tới tận Washington. Có chueỵn vui chuyện buồn. Thí dụ như khi anh đạp tới Corvallis, Ore., một xe tải chở gỗ xà lại dọc bên anh. Một người hét lên “Thằng Nhật Bổn” và ném chiếc ly giấy đang đựng nước uống vào đầu Phạm... Tại Nhật Bổn, lần anh được mời dùng bữa tối duy nhất là do một cặp vợ chồng vô gia cư, sống trong một lều ván ép và thùng giấy dọc bờ sông.
Nhưng chuyến đạp xe xuyên Việt mới làm chàng thanh niên 31 tuổi họ Phạm xúc động. Phạm đã thoát khỏi Sài Gòn năm 1977 lúc 10 tuổi cùng với gia đình trên một ghe đánh cá.
Tại quê nhà, Phạm lúc thì bị nhìn như kẻ phản bội vì rời bỏ Việt Nam và lúc được nhìn như người may mắn được đi Mỹ. Tuy nhiên lòng Phạm buồn kể gì, khi nói lên nỗi bất mãn vì hối lộ và tham nhũng đang xảy ra hàng ngày nơi quê anh.
Phạm không phải là người cầm bút tay mơ. Anh viết freelanse cho tờ Metro, một tuần báo ngoài luồng ở San Jose sau khi bỏ nghề kỹ sư năm 1991.

Nếu bạn muốn gặp Phạm, có thể tới tiệm Book Passage, 51 Tamal Vista Blvd., Corte Madera, lúc 7:30 p.m. Thứ Hai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.