Hôm nay,  

Nobel Hòa Bình 2012: Liên Hiệp Âu Châu, Vì 70 Năm Xúc Tiến Hòa Bình, Hòa Giải, Dân Chủ, Nhân Quyền

13/10/201200:00:00(Xem: 2832)
OSLO - Ủy ban Nobel Na Uy quyết định tặng giải Nobel hoà bình 2012 cho Liên Hiệp Âu Châu về công lao thúc đẩy dân chủ, hoà bình, hoà giải và nhân quyền tại lục địa châu Âu.

Chủ tịch Thorbjoean Jagland tuyên bố "Trong 6 thập niên, Liên Âu và các thành viên đã tích cực đóng góp trong việc xúc tiến hoà giải, hoà bình, dân chủ và nhân quyền tại lục địa - trong 70 năm, Đức và Pháp 3 lần chiến tranh, và nay chiến tranh giữa 2 nước là không thể nghĩ tới".

Bản tuyên dương diễn giải tiếp: điều này chứng minh, bằng các nỗ lực đúng hướng và xây dựng tin cậy lẫn nhau, các kẻ thù trong lịch sử có thể trở thành đối tác. Sau khi duyệt xét lịch sử hoà nhập của Liên Âu và kế hoạch thu nhận thêm thành viên trong thời gian tới, ủy ban Nobel nhận thấy toàn khối đang trải qua khó khăn kinh tế nghiêm trọng và bất ổn xã hội đáng kể.


Na Uy không là thành viên Liên Âu, nhưng hợp tác chặt chẽ với Liên Âu thông qua thoả ước vùng kinh tế châu Âu gọi bằng tên tắt EEA.

Nhưng, những kẻ chống đối Liên Âu tại Na Uy lên tiếng bất bình. Lãnh tụ Audun Lysbakken của đảng Xã Hội Cánh Tả trong liên minh 3 đảng cầm quyền, nói rằng giải Nobel Hoà Bình đuợc trao tặng sai đối tượng và không đúng lúc, vì biến giải thưởng hoà bình thành giải thưởng chính trị - ông Lysbakken tỏ ý tiếc.

Ngoài ra, 1 nhân vật chống Liên Âu trong ủy ban Nobel không thể tham gia tiến trình thẩm định và quyết định, vì đau yếu, là bà Anne Enger. Bà phát biểu "Tôi rất ngạc nhiên thấy Liên Âu đuợc tặng giải".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.