Hôm nay,  

Cam Bốt Doạ Kiện Đài RFA, VOA Bênh Đối Lập, Giúp Nổi Loạn

12/10/201200:00:00(Xem: 3794)
PHNOM PENH - Chính quyền Cambodia tố cáo các đài phát thanh RFA và VOA bênh vực các quan điểm của đối lập, cổ võ chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ, và dọa đưa 2 đài này ra toà.

Các nguồn tin thông thạo tiết lộ: hôm Thứ Năm, đại diện của RFA và VOA bị mời dự 1 buổi họp kín để viên chức Phnom Penh phản đối về các tường thuật tranh chấp biên giới với Vietnam và quyết định tống giam 1 nhà truyền thông, cũng là nhà tranh đấu quyền sử dụng đất như là "ly khai" hôm 1-10.

Các tiếng nói chỉ trích cảnh báo chính quyền dựa vào hệ thống toà án để làm tắt tiếng những người bất đồng chính kiến.

Viên chức dự buổi họp kín với đại biểu của 2 đài RFA, VOA gọi 2 đài phát thanh nhận tài trợ của Washington là "nổi loạn và chống đối".

Nguồn tin cho Reuters biết: Phnom Penh muốn các đài đưa tin nhiều hơn về các hoạt động của chính quyền, không tuyên truyền cho Washington, nếu không muốn bị truy tố ra toà. Phát ngôn viên chính phủ, ông Phay Siphan, có mặt tại buổi họp kín, giải thích : Phnom Penh muốn các đài phát thanh củng cố tính chuyên nghiệp và tôn trọng văn hoá Cambodia - ông nhấn mạnh : chúng tôi muốn quan hệ tốt đẹp giữa truyền thông và chính quyền, nhưng tự do ngôn luận phải là biết trách nhiệm.

Phát ngôn viên toà ĐS Hoa Kỳ không bình luận về buổi họp kín, nhưng tỏ ra hậu thuẫn đài RFA và đài VOA. Phát ngôn viên viết e-mail đại ý "Về tổng quát, Hoa Kỳ hậu thuẫn quyền tự do phát biểu và tự do báo chí thông qua việc tường thuật.

Hôm 1-10, nhà hoạt động 71 tuổi Sonando bị kết án 20 năm tù về tội gọi là nổi loạn chống nhà nước - 3 thẩm phán tại toà Phnom Penh truy tố ông Sonando, song tịch Pháp là giám đốc của Beehive Radio, và 13 người khác về tội xách động dân làng của tỉnh Kratie nổi dậy lật đổ chính quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.