Hôm nay,  

Tây Ban Nha: Bị S&P Hạ Điểm, Cần Cứu Nguy Tài Chánh Gấp

12/10/201200:00:00(Xem: 3099)
MADRID - Cơn nhức đầu của chính quyền Tây Ban Nha về yêu cầu Liên Âu cứu nguy tài chính trở thành cấp bách hơn tiếp theo thông báo hạ điểm tín dụng của Standard & Poor - hôm Thứ Tư, S&P tuyên bố xếp hạng Tây Ban Nha là BBB âm (là giảm 2 bậc), cũng có nghĩa là bất lợi để đầu tư.

Xếp hạng này khiến cho Tây Ban Nha phải vay nợ với chi phí cao hơn và làm cho giới đầu tư sợ mua công trái của Madrid.

S&P mô tả kinh tế Tây Ban Nha là tiếp tục suy thoái và sự chần chừ yêu cầu cứu nguy làm tăng rủi ro với xếp hạng của Madrid.

Chính phủ Tây Ban nha chưa bình luận. Chỉ số IBEX giảm 0.4% trong các giao dịch hôm Thứ Năm. Tuy nhiên, lãi suất công trái 10 năm thay đổi không nhiều, là dưới 5.8%.

Trong tháng qua, ngân hàng trung uơng châu Âu xác nhận ý định kiểm soát chi phí vay nợ của các nước khủng hoảng ngân sách, bằng cách mua không giới hạn công trái của những nuớc ấy, nhưng với điều kiện họ phải làm đơn yêu cầu eurozone cứu nguy. Madrid không làm việc này - nội các của ông Mariano Rajoy đã bắt đầu hàng loạt biện pháp khắc khổ và cải tổ lao động để hạ thấp thiếu hụt ngân sách để thuyết phục các nhà đầu tư tin rằng Tây Ban Nha có thể tự cứu.

Phân tích gia lưu ý: tuy Madrid có thể tìm kiếm 90% số tiền cần thiết để giải quyết nợ năm 2012, năm 2013 cần phải thu hút ước lượng 200 tỉ euro từ các nhà đầu tư.

Sau cuộc hội đàm với TT Hollande của Pháp hôm Thứ Tư, Thủ Tướng Rajoy tuyên bố "Tây Ban Nha đang cải tổ, kết hợp với các giải pháp của Liên Âu, viễn ảnh không là giảm tăng trưởng kinh tế 1.3% như dự báo hôm đầu tuần của IMF".

Nhưng, trên thị trường, nhận định thắng thế là Tây Ban Nha cần trợ giúp từ bên ngoài trong năm tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.