Hôm nay,  

Hy Lap: 25,000 Người Biểu Tình Chống Thủ Tướng Đức Tới Thăm; Thủ Tướng Đức Markel Hứa: Giảm 448 Tỉ MK Tiền Nợ Cho Hy Lạp

10/10/201200:00:00(Xem: 3781)
ATHENS - Cảnh sát bắn hơi cay khi dân thủ đô biểu tình đụng độ nhân viên công lực trong lúc hàng ngàn người phản đối chuyến đi của Thủ Tướng Đức.

Bà Angela Merkel đến Athens để thảo luận kế hoạch khắc khổ với các nhà lãnh đạo Hy Lạp. AFP ước lượng nhân số biểu tình là 25,000 - họ gỡ đá viả hè ném về phiá cảnh sát, và căng biểu ngữ "Merkel hãy về, Hy Lạp không là thuộc địa của Đức". Nhà giáo, bác sĩ và công chức xuống đường bên cạnh công đoàn và các chính đảng đối lập - nhiều người khẳng định không thể chịu đựng thêm giảm lương và tăng thuế đã làm cho 25% người của lãnh vực công mất việc.

Ít nhất 40 người bị bắt giữ tại khu vực gần công viên Syntagma, gồm sinh viên và thành viên của phong trào "Solidarity Network". 2 lá cờ Đức Quốc Xã bị đốt gần toà nhà QH trong lúc người biểu tình reo hò.

Bà Merkel trở thành khuôn mặt bị dân chúng Hy Lạp thù ghét vì các biện pháp khắc khổ đòi hỏi Athens - đổi lại, bà Merkel hứá cấp tín dụng và giảm nợ tổng cộng 347 tỉ euro (bằng 448 tỉ MK). Bà không bị mô tả như là Hitler trong các biếm họa của báo chí. Trong chuyến công du đầu tiên trong 5 năm tại Athens, bà tỏ ý tin chắc định hướng khắc khổ là đáng để làm và Đức sẵn sàng hỗ trợ.

Trong buổi hội đàm với nhà lãnh đạo Đức, Thủ Tướng Samaras tuyên bố "Hy Lạp quyết giữ lời hưá và vuợt qua khủng hoảng - dân chúng Hy Lạp đang chảy máu nhưng quyết tâm thắng cuộc chiến vì sức cạnh tranh".

Trước lúc Thủ Tướng Merkel đến Athens, các chủ nợ quốc tế (là IMF, Liên Âu và ngân hàng trung ương châu Âu) tăng áp lực với Hy Lạp để thực hiện các cam kết tiết kiệm.

Chính phủ Samaras đang trông chờ giải ngân đợt tài trợ cứu nguy 31.5 tỉ euro để củng cố vốn cho các ngân hàng và trả nợ trong nước.

Hy Lạp đang trải qua năm thứ 6 của suy thoái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.