Hôm nay,  

Đức Giáo Hoàng Lên Án Các Chủ Nghĩa Cực Đoan

21/09/199900:00:00(Xem: 5048)
MARIBOR, Slovenia (AP) — Viếng thăm nước cựu Nam Tư lần thứ nhì, Đức Giáo Hoàng John Paul II đã kết án chủ nghĩa quốc gia cực đoan và việc thanh lọc chủng tộc, và cầu nguyện rằng các nỗi kinh hoàng như tàn sát tập thể chỉ là chuyện của quá khứ.
Mục đích chính thức của chuyến đi hôm Chủ Nhật là để phong Chân Phước cho vị giám mục thế kỷ 19 Anton Martin Slomsek, vị được dân Slovenia kính ngưỡng vì đã làm thăng tiến căn cước dân tộc và ngôn ngữ của họ dưới thời bị Áo đô hộ nguyên chấm dứt sau Thế Chiến I. Phong Chân Phước là gia đoạn chính thức cuối cùng trước việc phong Thánh.
Nhưng vị giáo hoàng 79 tuổi, lần đầu tới đây là năm 1996, cũng dùng chuyến đi để cáo giác bạo động vùng Balkan nguyên đã biến Nam Tư thành chiến trường trong thập niên qua.

Slomsek, người từ trần năm 1862, đã cho thấ la2 “người ta có thể là những người ái quốc chân thực và trung tín chân thực có thể sống chung và làm việc với các dân tộc khác, thuộc các nền văn hóa khác, hay tôn giáo khác,” theo lời Đức Giáo Hoàng trước 100,000 tín đồ dự lễ.
Ngược lại, những người dân vùng Balkan đã “bất hạnh trong các năm này bởi chiến đấu và bạo lực, bởi chủ nghĩa quốc gia cực đoan, bởi thanh lọc chủng tộc và chiến tranh giữa các dân tộc và văn hóa,” theo lời Ngài.
Đức Giáo Hòang lộ vẻ sức yếu. Từ khi giải phẫu xương hông năm 1994, Ngài đi bộ chậm rãi và phải dùng gậy. Ngài đôi khi nói yếu đi trong lúc đọc diễn văn và bàn tay trái run rẫy, có teh là triệu chứng bệnh Parkinson’s. Vatican không bao giờ tiết lộ về hoàn cảnh sức khỏe của Ngài.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.