Hôm nay,  

Hàng Không Toàn Cầu: Lỗ 1.1 Tỉ MK Trong Năm 2012; Liên Âu: Định Mức Giảm Khí Thải Gây Khó Khăn Cho Hàng Không

29/09/201200:00:00(Xem: 13317)
BRUSSELS - Liên Hiệp Châu Âu muốn hạn chế khói thải với kỹ nghệ hàng không và các hãng hàng không thương mại trả giá.

Người ta nghĩ rằng không có biên giới bên trên các tầng mây, nhưng các quy định về mua bán khói thải chứng minh là có giới hạn.

Vấn đề gây bất đồng, giữa 1 bên là Liên Âu, bên kia là Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và 1 số nước khác.

Liên Âu muốn các hãng hàng không mua giấy phép xả khói nếu thải thán khí carbon dioxide nhiều hơn định mức, mục tiêu là làm giảm các nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính gây biến đổi khí hậu. Từ đầu năm 2012, Liên Âu đã đưa kỹ nghệ hàng không vào danh sách trao đổi khói thải và ra các quy định về hạn chế carbon dioxide.

Giới bảo vệ môi trường thiên nhiên hoan nghênh, trong khi các kỹ nghệ quan ngại, vì sẽ phải tăng giá vé máy bay để bù đắp.

Các nước ngoài Liên Âu phản ứng khó chịu - Hoa Kỳ cưỡng lại. Các nghị sĩ khăng khăng: Liên Âu không có quyền đặt gánh năng lên vai các hãng hàng không Hoa Kỳ và đã thông qua đề luật bảo vệ các hãng hàng không chống lại đòi hỏi mua giấy phép xả khói thải. Hành động này là áp lực buộc Liên Âu xét lại. Hoa Kỳ là phe quan trọng về hàng không thứ 3, sau Trung Quốc và Ấn Độ, đã khẳng định không tham gia hệ thống của Liên Âu. Hơn nữa, Trung Quốc và Ấn Độ báo trưóc sẽ trả đũa.


Kỹ nghệ hàng không thương mại tại châu Âu trang trải qua 1 thời kỳ khó khăn, từ ngày xăng tăng giá và khủng hoảng nợ phát sinh với eurozone, ảnh hưởng nhiều hơn mong đợi.

Hội không vận quốc tế (IATA) ước lượng năm nay các hãng máy bay lỗ 870 triệu euro (bằng 1.1 tỉ MK).

Ông Michael Cramer là đại biểu của đảng Green tại QH châu Âu và là chuyên gia về vận tải nghĩ rằng quyết định của Thượng Viện Hoa Kỳ có ý nghĩa chính trị, không có lý do để Liên Âu thay đổi chính sách. Ông Cramer nhắc lại: toà châu Âu đã ra phán quyết từ Tháng 12-2011 khẳng định chính sách mua bán khói thải là không ngược lại các nguyên tắc của quốc tế công pháp, cũng không xâm phạm hiệp định Open Skies, dựa theo đó Hoa Kỳ và Liên Âu đã có thể thỏa thuận về thị trường tự do cho kỹ nghệ hàng không. Ông Cramer tuyên bố với thông tấn DW: cũng như Hoa Kỳ, Liên Âu có thể làm luật, và rằng nếu Liên Âu không hành động, sẽ không có phong trào bảo vệ môi trường thiên nhiên có liên quan với kỹ nghệ hàng không thương mại.

Phóng viên cho hay: Liên Âu định thu lệ phí 100 euro với mỗi tấn carbon dioxide quá giới hạn, là rất đắt, nghĩa là có thể châm ngòi chiến tranh mậu dịch, và vô tình trở thành cuộc đối đầu của châu Âu với phần còn lại của thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.