Hôm nay,  

Hai Cuộc Điều Tra Về Trương Mục Bí Mật Tại Citibank

28/07/199900:00:00(Xem: 5560)
HOA THỊNH ĐỐN (VB-nn).-Ngành ngân hàng tư đang bị Quốc Hội điều tra cặn kẽ nhất từ trước tới nay, thể hiện qua cuộc điều tra ngân hàng Citibank ở Nữu Ước, nơi đã nhận tiền từ Trung Cộng và chuyển cho Johnny Chung, từ đó, ông này chuyển cho quĩ bàu của của Đảng Dân Chủ và Tổng thống Bill Clinton.
Hôm thứ ba 27.7., sau vài ngày trì hoãn, nhật báo Nữu Ước Thời Báo đã đăng tải bài điều tra của ký giả Jeff Gerth về vụ này. Bài báo lẽ ra đã xuất hiện trên số báo ngày thứ sáu, nhưng Ban chủ bút đã e ngại vì nhiều chi tiết quá tế nhị, nên yêu cầu tác giả phải viết lại.
Cuộc điều tra được hướng dẫn bởi dân biểu Dan Burton, Cộng hòa tiểu bang Indiana, chủ tịch Ủy ban Cải tiến Chính quyền, và Thượng nghị sĩ Carl Levin, Dân chủ tiểu bang Michigan.
Ông Burton đang tìm hiểu xem Trung Cộng đã tham dự tới mức nào vào việc tài trợ cho cuộc bàu cử tổng thống tại Mỹ ngoài số tiền 300.000 mỹ kim chuyển từ chi nhánh Citybank ở Hong Kong qua Hoa Kỳ. Trong khi đó thì ông Levin điều tra năm sáu trương mục khác của các nhân vật nước ngoài, phần lớn là các tai to mặt lớn ở Á, Phi và cả Trung Mỹ.
Chẳng hạn chính ngân hàng này đã chuyển tiền cho ông Raul Salinas - hiện đang ở trong tù. Ông này là anh của Tổng thống Mễ nhiệm kỳ mấy năm trước đây. Số tiền lên đến 100 triệu mỹ kim. Thứ hai là trương mục của chồng bà cựu thủ tướng Pakistan. Ông này cũng đang ngồi tù vì tội tham nhũng.
Vụ gần nhất, và dính dáng đến chính trị Hoa Kỳ, là vụ nữ Trung tá Trung cộng Liu Chaoying, con gái của cựu Tư Lệnh Hồng Quân Trung Hoa, đã đóng cho Đảng Dân chủ của Tổng thống Clinton 300.000 mỹ kim vào năm 1996. Tin này là do điều trần của một nhân sự đã đứng ra trả tiền.

Tuần trước, dân biểu Dan Burton đã gửi một lá thư cho phó chủ tịch Citybank là Thomas M. Lahiff, Jr., than phiền đã không nhận được sự cộng tác đúng mức của ngân hàng này. Ông Dan Burton muốn có hồ sơ vụ chuyển 300.000 mỹ kim nói trên. Hồ sơ cho biết người gửi là Bà Liu, một trung tá làm việc trong ngành Không gian của Quân lực Trung cộng.
Theo lời khai của Johnny Chung, thì Viên Tư Lệnh Quân đội Trung Cộng nói với ông ta rằng trong vài ngày nữa thì Trung tá Liu sẽ gửi tiền cho Chung, đặng Chung đóng góp vào quĩ ủng hộ ông Clinton. Chung nhận tội đã làm, và cộng tác với mọi cuộc điều tra, để chỉ bị án treo mà thôi.
Theo bài báo của tờ Nữu Ước Thời Báo, thì Ủy ban Quốc hội đã cho biết họ thấy Citybank đã không cung cấp hồ sơ đầy đủ, thiếu chữ ký cần thiết về trương mục của một người đàn bà khác, chị em dâu với bà Liu. Trương mục này ước chừng khoảng vài chục triệu mỹ kim. Người đàn bà này là con gái một nhân vật rất lớn của Trung Cộng.
Trong khi đó thì Ủy ban của Thượng nghị sĩ Levin điều tra về những “sơ hở” của ngân hàng này, mà ông nói là đã khiến cho việc “rửa tiền” xảy ra dễ dàng. Theo văn phòng GAO của Quốc Hội, khoảng 100 triệu mỹ kim đã đi qua những sơ hở này, từ ông Raul Salinas ở Mễ, chuyển vào Mỹ, trong thời gian em ông, Carlos, là Tổng thống Mễ.
Chuyện cũng xảy ra tương tự với vợ chồng cựu thủ tướng Pakistan, bà thủ tướng Benazir Bhutto, và ông chồng là Asif. Cả hai đã bị Tòa Án Pakistan kết tội tham nhũng, ông Asif đang ở tù, còn bà vợ thì xuất ngoại không về, bỏ luôn chức thủ tướng. Trương mục của bà này là vài chục triệu mỹ kim.
Ủy ban Hạ viện tin rằng những món tiền kia tung ra cốt để bà Trung tá Liu ở vị thế dễ dàng để “có được các kỹ thuật tối mật về máy vi tính, hỏa tiễn, và vệ tinh” của Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.