Hôm nay,  

Ấn Độ: 50 Triệu Người Đình Công 1 Ngày, Chống Cải Tổ Kinh Tế

22/09/201200:00:00(Xem: 6428)
NEW DEHLI - Trường học, cửa hàng và công sở đóng cửa tại 1 số tỉnh bang của Ấn Độ trong cuộc tổng đình công 1 ngày phản đối cải tổ kinh tế rộng lớn mà chính phủ công bố tuần qua.

Hôm Thứ Năm, đảng đối lập chính Bharatiya Janata (hay BJP) cùng với 5, 6 đảng nhỏ hơn thuộc 2 phe tả/hữu phát lời hô hào đình công chống lại quyết định tăng giá dầu diesel.

Chính quyền cũng định mở cửa thị trường cho các hệ thống siêu thị ngoại quốc vào đầu tư. Các biện pháp cải tổ để kích thích kinh tế đã tạo ra 1 trận bão lửa chính trị.

Đồng minh lớn nhất của chính phủ liên hiệp dưới quyền Thủ Tướng Manmohan Singh rút lui, làm tăng nguy cơ tổ chức bầu cử truớc thời hạn.

Bangalore là thủ phủ của kỹ nghệ tin học và việc làm từ nước ngoài bị ảnh hưởng nhiều nhất trong khi ngân hàng và công tư sở vẫn mở của làm việc như bình thường tậi Mumbai, thủ phủ thương mại.

Tại thủ đô xe cộ thưa thớt ngoài đuờng, nhưng quận thương mại không ảnh hưởng.

Liên đoàn thương nghiệp toàn Ấn (hay CAIT) dự đoán 50 triệu người hưởng ứng đình công, với biểu bình lớn được chuẩn bị tại New Dehli và hàng chục thành phố.

TTK Praveen Khandelwal của CAIT tuyên bố "Các công ty siêu thị đa quốc gia sẽ hủy diệt kết cấu xã hội và kinh tế của đất nước này, gây ảnh hưởng nguợc với nhà buôn, giới vận tải, nông gia và các khu vực thuộc ngành bán lẻ".

Phát ngôn viên Prakash Javedkar của BJP phát biểu "Thủ Tướng Singh phải từ chức - chúng tôi thúc ép điều đó".

Các công ty bán lẻ như Walmart, Tesco và Carrefour sẵn sàng vào Ấn Độ đầu tư - doanh nhân Deepak Sethi, chủ nhân chợ thực phẩm Bhogal do gia đình làm, nói "Chúng tôi sẽ mất thị trường, có nghĩa là công nhân mất việc".

Viên chức của liên hội vận tải (AIMTC) nhấn mạnh: chúng tôi muốn toàn dân biết rằng chính phủ này tăng giá nhiên liệu, là làm tăng vật giá.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.