Hôm nay,  

Syria: Phi Cơ Chế Độ Assad Thả Bom Trạm Xăng, 30 Chết

22/09/201200:00:00(Xem: 5959)
TT Assad: Liên Minh Tam Giác Ai Cập, Iran, Syria Vững Vàng

CAIRO - Truyền thông Ai Cập đưa tin: TT Bashir al-Assad tuyên bố "mô hình Libya" sẽ không lập lại ở Syria, và nhắc lại can thiệp quân sự từ bên ngoài tiếp sức cuộc cách mạng chống độc tài.

Trong cuộc phỏng vấn đuợc công bố hôm Thứ Sáu, lãnh tụ Assad nói: chính quyền Damascus không đổ và cuộc chống đối vũ trang sẽ không thành công.

Thông tấn MENA dẫn lời lãnh tụ toàn trị Syria "Thay đổi sẽ không xẩy ra thông qua can thiệp từ bên ngoài - chúng tôi sẽ thay đổi bằng cải tổ. Đối thoại là con đường duy nhất để giải quyết khủng hoảng". Ông Assad nhấn mạnh "Tam giác thăng bằng chiến lược trong vùng là Ai Cập, Iran và Syria" - ông lên án đối lập là khủng bố và đa số công dân không ủng hộ quân nổi dậy".

Trong khi đó một bản tin khác nói rằng phi cơ Syria không tập trạm xăng, 1 trực thăng rớt gần Damascus. Bản tin viết như sau.

BEIRUT - 1 trạm xăng tại miền bắc Syria phát nổ sau khi phi cơ của chính phủ không tập, ít nhất 30 người chết.

Trước đó, cùng ngày Thứ Năm, 1 trực thăng rơi gần thủ đô Damascus vì chạm đuôi phi cơ chở khách.

Bộ thông tin cho biết trong vụ va chạm trên không, phi cơ chở khách đáp an toàn tại sân bay Damascus, tất cả 200 người vô sự.


Trong thời gian gần đây, chế độ Assad tăng cường các hoạt động của không quân, nhất là tại miền bắc.

Các nhà tranh đấu báo tin: trạm xăng bị không tập hôm Thứ Năm tại khu vực gần thị trấn Ain Issa, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 25 dặm - quân nổi dậy đánh chiếm cổng biên giới tại phiá bắc Ain Issa hôm Thứ Tư.

Nhóm theo dõi nhân quyền Syria văn phòng London đưa tin : nhân chứng đếm đuợc ít nhất 30 xác chết và hàng chục người bị thương.

Về vụ trực thăng rơi, chính quyền không công bố các thiệt hại, chỉ cho biết trực thăng rơi tại khu ngoại ô Adra, gần 1 xưởng sản xuất đồ gia dụng.

Hôm Thứ Năm, Hoa Kỳ, Liên Âu và Liên Đoàn Arap họp tại Hoà Lan để bàn các phương pháp mới cô lập chế độ Assad - nhóm này lấy tên "Bạn của Syria" thành lập từ Tháng 2 sau khi HĐ Bảo An không thể đồng ý nghị quyết lên án Syria, vì Nga và Trung Quốc dùng quyền phủ quyết.

Các chuyên gia tài chính dự họp tại Hoà Lan để giúp các nước hiểu cách mà chế độ Damascus dùng các kỹ thuật đôi và doanh nghiệp bình phong để luồn lách.

Theo ngoại trưởng Uri Rosenthal, các trừng phạt có hiệu quả, tuy Nga, Trung Quốc và Iran không tham gia.

Các lãnh tụ đối lập Syria cảnh báo : chỉ dùng các trừng phạt là không đủ để lật đổ chính quyền toàn trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.