Hôm nay,  

Iran: Kêu Gọi 2 Phe Tại Syria Ngưng Chiến Cùng Lúc

21/09/201200:00:00(Xem: 5963)
DAMASCUS - Ngoại trưởng Salehi của Iran đã hội kiến lãnh tụ Bashir al-Assad của Syria và hô hào 1 giải pháp cho cuộc nội chiến, giữa lúc các tổ chức nhân quyền lên án chính quyền Damascus tấn công liên tục và không phân biệt chống lại dân chúng.

Lên tiếng tại thủ đô Syria, ngoại trưởng Salehi khẳng quyết "Giải pháp cho 18 tháng xung đột phải là tại Syria và trong gia đình người Syria".

Cùng ngày Thứ Tư có tin 2 quả bom nổ tại ngoại ô Damascus.

Trong tuần, ngoại trưởng Iran cũng đã hô hào 2 phe đối đầu ngưng chiến đồng thời, và nói "Việc chấm dứt bạo động cần phải làm qua đối tác với các tổ chức quốc tế và khu vực".

Sau cuộc hôi đàm, nhà độc tài Assad tuyên bố "Syria đã tỏ ra cởi mở trong việc đáp ứng với mọi sáng kiến - điều then chốt để thành công là sự chân thành". Ông Assad khẳng định: cuộc chiến không chỉ nhắm Syria mà cả "trục kháng chiến" mà Syria và các đồng minh của Iran dùng để mô tả cuộc chống đối chung với Israel.


Ông Salehi nói rõ "Syria có các liên lạc rất mạnh và vững chắc với Iran, đặc biệt là về mặt chính trị" và ông sẽ thảo luận với các viên chức Damascus.

Tại 1 nhóm nghiên cứu về Iran ở thủ đô Hoa Kỳ, học gia Trita Parsi nêu nhận xét: Iran không muốn thấy Assad ra đi, nhưng gần đây đã có ý nhân nhuợng trường hợp ông ta bị truất quyền - Tehran không muốn chính quyền sau Assad trở thành thân Mỹ hay thân Saudi Arabia, và Iran cần duy trì 1 mức độ ảnh hưởng với Syria.

Về chiến sự, quân nổi dậy đã đánh chiếm 1 cổng biên giới với lân bang Thổ Nhĩ Kỳ, hạ cờ của chế độ.

Phóng viên ngoại quốc báo tin: dân Syria phiá Thổ Nhĩ Kỳ reo mừng và hô "Tôi là người Syria tự do". Dân thường qua lại tự do, bò qua các vòng rào kẽm gai . Đối lập đã kiểm soát 5, 6 cổng biên giới dẫn sang Thổ Nhĩ Kỳ và đã lần đầu tiên chiếm vùng biên giới của tỉnh Raqqa thuộc miền bắc Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.