Hôm nay,  

Đối Lập Syria: Muốn Quốc Tế Lập Vùng Cấm Bay Để Cứu Dân

20/09/201200:00:00(Xem: 7244)
DUBAI - Nhóm đối lập chính của Syria mong muốn các nước Arap thỏa thuận về can thiệp quốc tế như trường hợp Libya.

Tãnh tụ Abdulbaset Sieda của HĐ Quốc Gia Syria tuyên bố trong 1 cuộc phỏng vấn hôm Thứ Tư: chúng tôi kêu gọi các nước Arap chọn 1 sáng kiến nghiêm trang và rõ ràng như với cách mạng Libya.

Trong năm qua, liên đoàn Arap đã yêu cầu HĐ Bảo An cho thiết lập vùng cấm bay để bảo vệ thường dân, dọn đường cho NATO và các đồng minh Arap giúp đối lập lật đổ nhà độc tài Gadhafy.

Ông Sieda nói rõ: chúng tôi phản đối sự dự phần của Iran, vì Iran là 1 phần trong vấn đề của Syria. Nhưng, tây phương không muốn lập lại trường hợp như Libya, khi Nga và Trung Quốc luôn dùng quyền phủ quyết, ngăn cản mọi can thiệp từ bên ngoài. Ông Sieda lên tiếng sau cuộc hội đàm với Thủ Tướng và ngoại trưởng của Qatar và nhấn mạnh: cần làm mọi việc để chấm dứt xung đột đổ máu tại Syria.Ông nói: điều 7 của HĐ Bảo An LHQ cho phép đưa ra mọi phương án giải quyết, gồm can thiệp quân sự để chấm dứt bắn giết.

Lãnh tụ Sieda không tin vào nỗ lực của diễn đàn Bộ Tứ theo sáng kiến của TT Ai Cập Mohamed Morsi, bởi ông phản đối sự dự phần của Iran mà ông coi là 1 phần của vấn đề. Ông Sieda khẳng định: chúng tôi muốn mọi cách chấm dứt chết chóc - theo lời ông, dấu hiệu thất bại đầu tiên của Bộ Tứ là Saudi Arabia không đi họp hôm Thứ Hai tại Cairo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.