Hôm nay,  

Biểu Tình Chống Mỹ Lan Rộng Tới Tunisia, Afgha, Pakistan, Indonesia

19/09/201200:00:00(Xem: 7359)
JAKARTA - Phong trào phản đối phim về tiên tri Muahmmad đã lan tới Indonesia trong khi biểu tình tiếp tục tại Trung Đông, xe bị đốt và căn cứ Hoa Kỳ tại Afghanistan bị ném đá – câu lạc bộ báo chí và 1 công sở Pakistan bị châm lửa tại vùng tây bắc Pakistan.

Đoàn biểu tình đụng độ cảnh sát bên ngoài sứ quán Jakarta.

Trong khi đó, cảnh sát Tunisia tìm bắt 1 thủ lãnh Hồi Giáo quá khích trốn trong 1 đền Hồi Giáo đã thoát luới.

Sự phẫn nộ của người Hồi Giáo hướng vào chính quyền Obama tuy nhà sản xuất phim “Innocence of Muslims” là dân thường.

Ở Kabul, nhiều người trong đoàn biểu tình hô “Tử hình Hoa Kỳ” và “Tử hình kẻ làm phim báng bổ”. Cảnh sát bắn lên trời để kiểm soát khoảng 800 người và để họ không tuần hành đến các công sở tại trung tâm thủ đô. Chỉ huy trưởng cảnh sát phản ứng nhanh loan báo trên 20 cảnh sát bị thương nhẹ, đa số bị ném đá trúng – ít nhất 1 xe cảnh sát bị đốt trước khi đám đông giải tán. Sau đó cùng ngày, biểu tình bùng lên tại các nơi khác, gồm 1 đại lộ, nơi 1 số container hải vận và vỏ xe bị đốt.

Ở Tunis, 1 thủ lãnh hô hào biểu tình chống toà ĐS Mỹ ẩn nấp trong đền El Fateh bị cảnh sát bao vây và sau thoát đi đuợc. Thủ lãnh Ben Hassine tố cáo chính quyền về bạo động hôm Thứ Sáu và xác quyết cuộc biểu tình hôm ấy là ôn hoà.


Thông tấn AP nghe tin Ben Hassine có liên lạc với 1 nhóm Hồi Giáo cực đoan Libya đuợc biết với tên Ansar al-Shariah, tình nghi chủ mưu vụ tấn công lãnh sự quán Benghazi.

Tại vùng tây bắc Pakistan, trên 500 người biểu tình đụng độ cảnh sát hôm Thứ Hai sau khi phóng hoả câu lạc bộ báo chí và 1 công sở – cảnh sát đàn áp bằng gậy. Ít nhất 1 người chết, 5, 6 người bị thương khi 2 bên bắn nhau. Tại thành phố Karachi, 40 sinh viên học sinh bị bắt và không ai bị thương.

Tại thủ đô Indonesia, cuộc biểu tình ném đá và bom xăng là phản ứng bạo động đầu tiên tại quốc gia có dân số Hồi Giáo lớn nhất thế giới. Ít nhất 10 cảnh sát bị thương vì đá và gậy tre của người biểu tình, theo loan báo của cảnh sát trưởng Jakarta – 4 người biểu tình bị bắt và 1 người khác bị thương. Cờ Mỹ bị đốt, và người biểu tình hô lớn “Hoa Kỳ sẽ bị hủy diệt như là cờ này”. Xuống đường phản đối phim xúc phạm đạo Hồi đuợc ghi nhận tại các thành phố Medan, Bandung – ngoài ra, tiệm ăn KFC và McDonald tại Solo bị tấn công, thực khách bỏ chạy và viên quản lý vội vàng đóng cửa

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.