Hôm nay,  

Miến Điện: Thả 514 Tù Nhân, Gồm 3 Người Tù Chính Trị

19/09/201200:00:00(Xem: 7770)
YANGON - Chính quyền Myanmar loan báo 514 người được trả tự do trong 1 đợt ân xá, gồm tù chính trị và 1 số ngoại kiều, tiếp theo tuyên bố của Human Rights Watch hô hào phóng thích tất cả chính trị phạm.

Bộ nội vụ không phổ biến danh sách, nên không rõ bao nhiêu tù chính trị được thả trong đợt này.

Human Rights Watch có trụ sở New York cũng kêu gọi không hạn chế quyền tự do đi lại và các quyền khác với các nhà hoạt động chính trị đuợc phóng thích.

Chính phủ của TT Thein Sein tỏ thiện chí cải cách qua các đợt phóng thích tù nhân để tìm kiếm hậu thuẫn của quốc tế sau 5 thập niên chế độ toàn trị bị cô lập và trừng phạt – tuần tới, TT Thein Sein đi New York để dự đại hội đồng LHQ họp hàng năm.


Bộ nội vụ nhấn mạnh: tù nhân đuợc trả tự do để có thể dự phần xây dựng đất nước và duy trì các liên lạc thân thiện với các lân bang.

Hồi Tháng 7, đảng của nhà tranh đấu Aung San Suu Kyi ước lượng nhân số tù chính trị tại Myanmar là 330 người.

Theo ông Phil Robertson, phó giám đốc châu Á của Human Rights Watch, vấn đề là thiếu trong sáng – ông nói “Myanmar cần hợp tác với tổ chức quốc tế để xác nhận bao nhiêu người là tù chính trị, giam ở đâu, và tiến trình cứu xét để trả tự do”.

Phát ngôn viên của đảng Liên Đoàn Dân Chủ cho hay 3 trong 514 người sắp đuợc trả tự do là tù chính trị, gồm 1 nhà giáo đã nghỉ hưu bị quy tội xúi giục bạo loạn và bị kết án 42 năm tù.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.