Hôm nay,  

Ai Cập Mở Hội Nghị Bộ Tứ Về Syria, Saudi Arabia Không Dự

19/09/201200:00:00(Xem: 7009)
CAIRO - Ủy ban Bộ Tứ về Syria họp lần đầu tiên cấp ngoại trưởng tại thủ đô Ai Cập hôm Thứ Hai.

Truyền thông bản xứ đưa tin: Ai Cập, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tham dự. Phe thứ 4 là Saudi Arabia không có mặt.

Diễn đàn Bộ Tứ là sáng kiến của ngoại trưởng Ai Cập nhằm đối phó với khủng hoảng chính trị và nhân đạo tại Syria, theo thông tấn MENA dẫn lời phát ngôn viên Nazeih al-Nagary tại Bộ ngoại giao. Bản tuyên bố sáng Thứ Hai cho hay Ai Cập muốn nêu trọng tâm của hội nghị vào mục tiêu ngưng bạo động tức khắc, duy trì sự thống nhất và an toàn của Syria, bác bỏ mọi can thiệp từ bên ngoài – Ai Cập chủ trương phóng ra hoạt động chính trị có sự tham gia của mọi phe phái Syria để hướng tới dân chủ, tự do và nhân phẩm trong 1 hệ thống đa nguyên. Ủy ban Bộ Tứ tìm kiếm sự phối hợp với những thành phần tích cực khác để thảo hoạch 1 giải pháp trong hoà bình cho cuộc khủng hoảng Syria.

Tin bổ túc cho biết : ngoại trưởng Davutoglu của Thổ Nhĩ Kỳ loan báo: Saudi Arabia đã dự hội nghị chuẩn bị trong tuần qua, sẽ có mặt trong các phiên họp tương lai.

Trong khi đó, theo tin từ Geneva, ủy ban điều tra về Syria của LHQ xác nhận: sự hiện diện của các phần tử ngoại quốc gia tăng tại Syria, gồm nhiều chiến binh jihadist. Ông Paulo Pinheiro, chủ tịch ủy ban, báo cáo HĐ Nhân Quyền rằng 1 số chiến binh ngoại nhập tham gia hàng ngũ chống Assad – những người khác thành lập lực luợng riêng và hoạt động độc lập.

Uỷ ban điều tra xác nhận kết luận của phúc trình ngày 15-8 theo đó 2 phe đối đầu tại Syria đều chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh.

Theo ông Pinheiro, uỷ ban thấy có những nền tảng hợp lý để tin rằng quân đội Assad và dân quân Shabbiha thân chế độ đã gây ra tội ác chiến tranh, xâm phạm nhân quyền rộng lớn và tội ác chống nhân loại.

Ủy ban điều tra báo cáo: binh lính Assad và dân quân Shabbiha chịu trách nhiệm các vụ thảm sát tại Houla ngày 25-5. Các nhóm chống chính quyền cũng phạm tội ác chiến tranh, gồm giết người, hành quyết tùy tiện và tra tấn. Ông Pinheiro nhận thấy căng thẳng giáo phái tăng, đặc biệt tại các khu vực 2 tỉnh Idlib và Latakia.

Ủy ban điều tra gọi bằng tên Col đuợc cao ủy nhân quyền LHQ thành lập Tháng 9-2011 để điều tra các tố cáo vi phạm từ Tháng 3-2011 và đuợc yêu cầu cụ thể điều tra vụ Houla.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.