Hôm nay,  

Lebanon: Toàn Quốc Nghỉ Lễ Thứ Bảy Đón Đức Giáo Hoàng; Đức Giáo Hoàng Thăm Lebanon Sẽ Gạp Người Của Nhóm Hizbollah

15/09/201200:00:00(Xem: 5005)
VATICAN CITY - Nội chiến tàn bạo tại Syria và vụ sát hại ĐS Hoa Kỳ tại Benghazi (Libya) đưa tới cảm tưởng khẩn cấp với chuyến đi Lebanon 3 ngày của vị lãnh đạo Công Giáo thế giới - đức Giáo hoàng Benedicto thứ 16 đã mô tả chuyến đi tuần này như là "hành hương vì hoà bình".

Lebanon là xứ sở có tỉ lệ tín đồ Thiên chuá giáo cao nhất Trung Đông, gần 40% dân số, gồm 4 triệu người. Đa số là Công Giáo La Mã.

Vatican loan báo: vị chủ chiên muốn thúc đẩy đối thoại liên tôn sau cái chết của ĐS Stevens dưới tay của những người biểu tình phẫn nộ với phim về tiên tri của đạo Hồi.

Trong khi đó, công luận lo ngại xung đột đẫm máu tại Syria có thể lan rộng qua Lebanon. Các đụng độ giữa các phe Syria tại Lebanon trong tháng qua đã đưa tới hàng chục tử vong và hàng chục người bị thương.

Cộng đồng Thiên chuá giáo Syria tại Lebanon chia thành 2 phe bênh và chống lãnh tụ Assad.

Hôm chủ nhật, đức Giáo hoàng Benedicto thứ 16 tuyên bố với khách hành hương, đại ý : ngài không hay biết tình thế thường là kịch tính mà dân chúng trong vùng chịu đựng vì những xung đột không ngừng xâu xé. Ngài nói chuyến viếng thăm Lebanon là tín hiệu vì hoà bình.


Chính quyền Lebanon đã tổ chức các biện pháp an ninh, đình chỉ các giấy phép mang vũ khí, ngoại trừ cận vệ của các chính khách, viên chức.

5, 6 quốc gia trong vùng đã khuyến cáo công dân không đến Labanon vào lúc này vì bạo động khó luờng - nhưng, phát ngôn viên của nhà lãnh đạo Vatican cho hay chuyến đi Lebanon không là vấn đề, và Giáo hoàng mong đợi đuợc tiếp đón nồng nhiệt.

Nhà cầm quyền Beirut đã loan báo Thứ Bảy là ngày nghỉ lễ để vinh danh đức Giáo hoàng Benedicto - hàng chục ngàn công nhân và sinh viên học sinh đuợc nghỉ 1 ngày để nghênh đón ngài, vị lãnh đạo Vatican thứ 3 thăm Lebanon kể từ gần nửa thế kỷ.

Phát ngôn viên của Vatican không loại trừ khả năng Giáo hoàng sẽ tiếp xúc 1 số cảm tình viên của Hizbollah, là nhóm không ngừng nổi lên kháng chiến chống Israel.

Hoa Kỳ coi Hizbollah là khủng bố. Với nhà độc tài Assad của Syria, Hizbollah là đồng minh và Iran là thế lực đỡ đầu của họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.