Hôm nay,  

Mỹ Và 24 Đồng Minh: Tập Trận Lớn Nhất Lịch Sử Gần Iran

15/09/201200:00:00(Xem: 6155)
DUBAI - Hoa Kỳ và trên 24 đồng minh sắp mở tập trận hải quân lớn chưa từng thấy tại Trung Đông - chính quyền Tehran chú mục trông chừng.

Thao luyện trong tuần tới là sự phô diễn sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ tại và quanh vùng Vịnh Persia ngay cả khi Washington thuyết phục Israel rằng các nỗ lực ngoại giao và trừng phạt cần có thời gian.

Các viên chức hải quân Hoa Kỳ khẳng định: cuộc thực hành chống thủy lôi không nhắm chống lại nước nào, hay đối phó với lời đe dọa đóng eo Hormuz của Iran, là thủy lộ mà 20% dầu thô của thế giới đi qua. Nhưng cuộc tập trận của Hoa Kỳ và đồng minh đuợc nhận biết như là thách thức Iran, có hàng ngàn thủy lôi để phong toả eo Hormuz.

Phát ngôn viên của hạm đội 5 tuyên bố "Quyền tự do hàng hải thông qua các thủy lộ quốc tế là cấp thiết với cộng đồng quốc tế và các nước trong vùng, gồm Iran".

Thủy lôi có thể đã gây thiệt hại 1 số tàu bè trong thời gian gần đây - 1 vụ nổ bí hiểm gây hư hại tàu chở dầu M. Star của Nhật năm 2010. Sau đó, 1 chi nhánh của al-Qaeda nhận trách nhiệm.

Dù thế nào, cuộc tập trận tuần tới là thông điệp nhắc nhở giới lãnh đạo Tehran.

Nhà phân tích Scott Truver làm việc tại thủ đô Hoa Kỳ nói "Kẻ nào là khỉ đột 800 pound trong phòng, nếu không phải là Iran".

Nhà báo cho hay : trong số đồng minh tham gia tập trận sẽ có Nhật, Pháp, Jordan, New Zealand. Ngoài hơn 30 nước tham gia, 1 số nước khác gửi quan sát viên.
Mục đích của cuộc tập trận này là bảo đảm các đồng minh hành động phối hợp với Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.