Hôm nay,  

QH Somalia: Bầu Nhà Đối Lập Hassan Sheikh Mohamud Làm TT

13/09/201200:00:00(Xem: 4649)
MOGADISHU - Các nhà lập pháp của Somalia đã bầu cựu thủ lãnh đối lập Hassan Sheikh Mohamud vào chức vụ TT, theo kết quả kiểm phiếu từ thủ đô.

Phóng viên cho hay ông Mohamud bị xem như ứng viên lép vế. Trong vòng bầu cử đầu tiên, ông Mohamud thua phiếu TT tại chức Sheikh Sharif Ahmed. Nhưng, qua vòng thứ nhì, ông Mohamud vượt qua 50% số phiếu bầu, thu 190 phiếu, ông Aleh 79 phiếu.

Nhà báo đưa tin: người dân Somalia muốn thay đổi, muốn có lãnh đạo khác. 1 phần của tình hình là 1 số liên minh đã đuợc thành lập giữa ông Mohamud và Thủ Tướng Abdiweli Ali. Ông Ali muốn giành chức TT, nhưng xếp hạng 3 trong cuộc bỏ phiếu vòng đầu tại QH, và nhận thua. Sau đó, cảm tình viên của ông Ali quay sang ủng hộ ông Mohamud.

Phân tích gia nói: ông Mohamud là người ôn hoà, là lãnh tụ trí thức có thể đoàn kết các phe phái.

1 trong các nan đề tại thủ đô là sự nổi lên các nhóm dân quân, nên Somalia hiện cần 1 lãnh tụ có thể đoàn kết các thành phần.

Phóng viên ngoại quốc báo cáo: có gian lận trong bầu cử với các tố giác hối lộ, bằng những khoản tiền tương đuơng 50,000 MK trao đổi giữa các dân biểu.

Các nhà ngoại giao đuợc giao nhiệm vụ giám sát bầu cử xác nhận có tệ nạn mua bán phiếu trong vài ngày qua. Các nguồn tin ngoại giao báo động trước : nếu các dân biểu không bầu TT bằng luơng tâm, tham nhũng lan tràn và tiếp tục.

Thông tín viên của al-Jazeera xác nhận: các phe đều đút lót và 1 số dân biểu nhận tiền, từ 10,000 đến 50,000 MK. Vài dân cử thề trên cuốn kinh Koran sẽ bầu cho 1 ứng viên nhất định. 1 chính khách tên tuổi phỏng đoán: chỉ 25% dân biểu bầu TT bằng luơng tâm. Ngoài ra, 1 nhóm dân cử mới tuyên thệ nhậm chức vào phút cuối - trước đây số người này bị loại vì liên lạc với các sứ quân.

Theo nguồn tin ngoại giao từ Mogadishu, các ứng cử viên chính đã dùng hàng triệu MK để mua chuộc. Nguồn tiền đuợc tin là từ các doanh nghiệp Somalia hoạt động trong vùng Vịnh Arabia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.