Hôm nay,  

Liên Âu: Dọa Kiện Nga Vi Phạm Các Quy Định Mậu Dịch WTO

08/09/201200:00:00(Xem: 6925)
HELSINKI - Hôm Thứ Sáu, Ủy viên mậu dịch của Liên Âu Karel De Gucht đe dọa kiện liên bang Nga với tổ chức Mậu dịch Thế giơi (WTO) mà Nga được thu nhận làm thành viên mới đây về hàng loạt thực hành giới hạn, và nhắc nhở: Moscow phải tuân thủ các quy định.

Bà De Gucht nói rõ: Nga cấm nhập cảng động vật sống từ Liên Âu, định tăng thuế với xe hơi nhập cảng, 2 vụ bán phá giá và 1 vụ kiện chống lại châu Âu trong thời gian gần đây.

Cùng trong tuần lễ mà Ủy Hội Liên Âu mở điều tra về công ty năng lượng quốc doanh Gazprom và các xuất cảng bản biến điện quang năng của Trung Quốc, bà De Gucht cho hay: Moscow phóng ra tín hiệu sai thay vì hướng tới khai phóng thị trường.

Bà De Gucht tuyên bố bên lề cuộc hội thảo Nga-Liên Âu tại thủ đô Phần Lan "Chúng tôi sẽ rất tỉnh thức để bảo đảm người Nga tuân thủ các cam kết - ý định của chúng tôi là tiếp tục thảo luận. Nhưng, nếu không có sự thay đổi trong lập trường của họ, chúng tôi sẽ dùng những phương tiện cần thiết để đưa tới kết quả phù hợp với WTO. Đó là điều nghiêm chỉnh". Bà De Gucht nói rất rõ "Nga vi phạm các nguyên tắc của WTO bằng các hạn chế thị trường với các nhà cạnh tranh".


Trong tháng qua, Nga tham gia WTO sau 18 tháng thương lượng. Hôm Thứ Tư, TT Putin tuyên bố: với vai trò thành viên WTO, Nga sẽ phát triển mậu dịch tự do hơn với thế giới. Thực tế là Châu Âu cần dầu khí của Nga trong khi Nga thèm khát sản phẩm của Châu Âu và tiếp cận 500 triệu người tiêu thụ của lục địa Âu. Nhưng, 2 bên đấu lý về các vấn đề từ năng luợng, thương mại cho đến nhân quyền và vẫn gọi nhau là "đối tác chiến luợc" và gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh mỗi 2 năm.

Thương luợng để tiến tới các liên lạc gần gũi hơn về kinh tế chính trị không tiến triển trong khi Liên Âu quan ngại về ý định của TT Putin nhằm phát triển "Liên đoàn Âu Á" gồm các nước trong Liên Xô cũ, gồm Belarus và Kazakstan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.