Hôm nay,  

Chính Quyền Colombia Hòa Đàm Với Loạn Quân FARC: Để Chấm Dứt Cuộc Chiến Nửa Thế Kỷ, Hàng Ngàn Người Chết

06/09/201200:00:00(Xem: 5944)
OSLO - Chính quyền Colombia sẽ bắt đầu hòa đàm với loạn quân thiên tả FARC tại thủ đô Na Uy vào tháng tới, theo loan báo của TT Juan Manuel Santos.

FARC thỏa thuận bắt đầu đối thoại để chấm dứt xung đột từ nửa thế kỷ gây thiệt mạng hàng chục ngàn người.

Ông Santos cho hay hoà đàm bắt đầu tại Oslo trong nửa đầu Tháng 10 trước khi dời qua Cuba, và rằng thương thảo sẽ diễn ra nhiều tháng, có thể là nhiều năm.

TT Santos họp báo tại thủ đô Havana - theo lời ông, thoả thuận đối thoại không bao gồm ngưng bắn, an toàn khu như trong các điều kiện đàm phán trước, kết thúc trong tai họa năm 2002. Tuần qua, nhà lãnh đạo Colombia báo tin: các thăm dò đã đưa tới ngưng đối đầu, và tình trạng này có thể duy trì đuợc. Ít nhất 1 số thảo luận chính thức đuợc dự kiến tại Havana - trong thời gian qua, đảo quốc Cuba đóng vai trò điều giải và có những quan hệ tốt đẹp đáng ngạc nhiên với chính quyền bảo thủ Colombia.


Theo đài phát thanh RNC (Colombia), các bên đồng ý mở đàm phán tại Oslo, và Havana là địa điểm chính của tiến trình hoà đàm. Đài RNC duới quyền 1 người anh em họ của TT Santos đã công bố thỏa thuận sơ khởi - tài liệu này ghi Na Uy và Cuba là các nhà bảo trợ, với Venezuela và Chí-Lợi là tham dự viên. Đài RNC cho biết lịch trình đàm phán gồm 6 điểm chính, là: cải tổ nông nghiệp, tham gia chính sự, buôn lậu ma túy, nạn nhân và hàn gắn, chấm dứt xung đột và thực hành hoà ước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.