Hôm nay,  

Nga: Xã Hội Phân Hóa, Dân Bất Mãn Putin Ngày Càng Tăng

06/09/201200:00:00(Xem: 6548)
MOSCOW - Cảm tình viên của nhóm Pussy Riot bị chính quyền lên án là phản bội, là xấu xa - nhưng, các bàn luận về 3 cô gái bị bỏ tù vì hát những lời cầu nguyện chống chế độ Putin đã đào sâu thêm phân hoá xã hội tại nước Nga đến mức độ hiếm thấy kể từ ngày tan ra hệ thống liên-xô, năm 1991.

Nhưng, có ý tưởng mà người dân thuộc mọi phe chia sẻ, là sự bất mãn với TT Putin. Vai trò lãnh đạo của ông Putin không sụp đổ - nhưng, thăm dò dân ý gần đây cho thấy tỉ lệ ủng hộ của ông mất 12 điểm từ ngày trở lại địa vị TT, hồi Tháng 5. Cựu viên chức Putin của KGB cũng đã phô lộ các dấu hiệu quan ngại.

Ông Ivan Ostrakowsky của nhóm tôn giáo Holy Russia đã bắt đầu tổ chức các cuộc tuần tiễu đêm tại thủ đô vì lo rằng chính quyền không thể bảo vệ tài sản của chính thống giáo và các giá trị mà ông theo đuổi. Ông nói "Xứ sở này không có dân chủ, mà chỉ là chủ nghĩa ma quỷ man dại". Ông thú nhận khi ông Putin mới lên cầm quyền, ông đặt nhiều hy vọng, nhưng tới năm 2008 thì nhận thấy là không, và những điểm tích cực là ít. Nhiều mặt trở thành xấu. Ông Ostrakowsky là cựu binh từ cuộc chiến Chechnya trở về, là đại biểu của 1 đơn vị bầu cử trong phe hậu thuẫn xương sống của lãnh tụ Putin, gồm các thành phần bảo thủ, truyền thống và tôn giáo. Ông ta không cô đơn.


Kết quả thăm dò cho thấy phe bênh vực Pussy Riot là thiểu số, nhưng cũng không có bao nhiêu hậu thuẫn với phản ứng của ông Putin chống lại các nghệ sĩ Pussy Riot. Nhóm khảo sát Levada báo cáo tỉ lệ hậu thuẫn của ông Putin trong tháng qua là 48%, không bằng Tháng 5, là 60%. Cũng có bằng chứng căng thẳng xã hội là cao hơn 1 năm trước.

Ông Gudkow, thành viên của nhóm khảo sát Levada, nói: ông Putin còn hậu thuẫn rộng lớn ở các tỉnh, trong khi đa số dân thành phố quay lưng lại với ông sau cuộc bầu cử bị tố cáo gian lận. Tuy chiếm 2/3 tổng số phiếu trong cuộc bầu cử cuối Tháng 3, hiện trạng tại liên bang Nga đã thay đổi kể từ sau 8 năm làm TT của ông Putin trong thời gian trước.

Phó khoa trưởng kinh tế Sergei Markov của truờng đại học Plekhanov nói: ông Putin muốn nắm 1 chương trình hành động xã hội, nhưng nay làm sao có thể làm với 1 xã hội phân hoá. Giáo sư Markov nhận xét: thực tế là khó cho ông Putin.

Trong 1 dấu hiệu quan ngại về căng thẳng tôn giáo, TT Putin cử 1 cựu phụ tá tín cẩn phụ trách Vụ tôn giáo. Dù vậy, ông Putin chưa có ý niệm về đoàn kết quốc dân.

Hôm Thứ Ba, 1 bài trên nhật báo Nezamisimaya Gazetta viết rằng thông điệp từ xã hội là 1 nhà lãnh đạo mới là cần khi TT Putin mãn nhiệm, năm 2018.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.