Hôm nay,  

TQ Có Thêm Đấu Đá Giành Quyền Lực Trước Đại Hội Đảng: Lệnh Kế Hoạch, Cố Vấn Của Hổ Cẩm Đào Bị Giáng Chức Vì Con Trai Lệnh Kế Hoạch Lái Xe Xịn Chạy Ẩu, Lật, Chết Người...

05/09/201200:00:00(Xem: 9504)
Trung Quốc lại có thêm một vụ đấu đá giành quyền thế trước đại hội đảng CSTQ, sau vụ Bạc Hy Lai. Vụ này liên quan đến Chủ Tịch TQ Hồ Cẩm Đào vì người bị giáng chức là Lệnh Kế Hoạch, một cố vấn thân cận nhất của ông Hồ.

Bản tin của Ban Việt Ngữ Đài Quốc Tế Pháp RFI hôm Thứ Ba, ngày 4 tháng 9 năm 2012 viết rằng, “Sau vụ Bạc Hy Lai lại xảy đến một vụ tai tiếng liên quan đến một nhân vật cao cấp khác của đảng. Thông tín viên nhật báo Le Figaro tại Bắc Kinh có bài phản ánh sự việc với dòng tựa: «Một thân cận của chủ tịch Hồ Cẩm Đào bị thất sủng». Nhân vật mà tác giả đề cập đó là ông Lệnh Kế Hoạch, vừa bị miễn nhiệm chức chủ nhiệm văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, và được nhận nhiệm vụ mới là Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Trung ương Đảng. Báo chí chính thức của nhà nước chỉ thông báo đơn giản như thế, nhưng theo tác giả, rõ ràng là ông Lệnh Kế Hoạch đã bị giáng chức. Cần biết rằng văn phòng Trung ương Đảng là nơi chịu trách nhiệm về an ninh và hậu cần cho các nhà lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc, bởi vậy mà trên cương vị chủ nhiệm văn phòng trung ương đảng, ông Lệnh Kế Hoạch được xem như là cố vấn thân cận nhất của tổng bí thư-chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào, tức ông được xem là một trong những nhân vật hậu trường có ảnh hưởng nhất tại Trung Quốc. Đồng thời với chức vụ chủ nhiệm này, ông Lệnh cũng được hứa hẹn một tương lai thăng tiến tốt đẹp, bởi như thủ tướng Ôn Gia Bảo và cựu Phó Chủ tịch Tăng Khánh Hồng cũng từng kinh qua chức vụ này. Thậm chí, còn có nhận định cho rằng, trong kỳ đại hội đảng toàn quốc sắp tới, ông Lệnh sẽ được chủ tịch Hồ Cảm Đào chống lưng cho vào Ủy viên Bộ chính trị, cơ quan nắm quyền tối cao trong hệ thống nhà nước Trung Quốc. Hơn nữa, ông Lệnh lại vừa tròn 55 tuổi, lứa tuổi lý tưởng để trở thành lãnh đạo cao cấp thế hệ thứ sáu tại Trung Quốc.”


Nhưng tại sao Lệnh Kế Hoạch lại bị giáng chức?

RFI kể chi tiết rằng, “Đó là từ một tai nạn xe hơi xảy ra hồi tháng 3 rồi ở một đại lộ vành đai Bắc Kinh. Số là khi ấy, một chiếc Ferrari đã bị lật nhào vì phóng nhanh vượt ẩu, khiến tài xế chết tại chổ, hai người phụ nữ đi cùng bị thương nặng. Lạ thay, cũng là một tai nạn đường bộ, thế nhưng đối với vụ tai nạn này, báo chí chính thống tại Trung Quốc không tiết lộ về nhân thân của các nạn nhân. Thế là các trang mạng tại Trung Quốc bắt đầu vào cuộc, và dần dần hé lộ thông tin là vị tài xế trong tai nạn xe nói trên có tuổi chừng hai mươi, chẳng ai khác mà chính là quí tử của một trong 9 ủy viên bộ chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc là ông Giả Khánh Lâm. Thế nhưng, báo South China Morning Post vừa cho biết, đó là quí tử của ông Lệnh Kế Hoạch. Điều khiến dư luận bức xúc đó là vụ tai nạn là do tài xế chạy quá nhanh, lại lái xe trong tình trạng bán khỏa thân, còn hai thiếu nữ đi cùng xe cũng ngồi xe trong trạng thái khá hở hang. Một câu hỏi lớn được đặt ra ở đây là : Con của một cán bộ nhà nước như ông Lệnh làm sao có thể sở hữu được một chiếc xế hộp Ferrari có giá lên đến 600 000 euro.”

Bình luận về Hồ Cẩm Đào bị ảnh hưởng ra sao qua vụ này, RFI viết: “Đối với chủ tịch Hồ Cẩm Đào, tác giả cho rằng, đây cũng là một tổn thất đối với ông, vì như thông thường ông Hồ Cẩm Đào luôn tỏ ra là một cán bộ trong sạch và liêm khiết, thế mà nhân vật thân cận của ông lại bị dính vào tai tiếng đó. Hơn nữa, cũng như các thế hệ lãnh đạo Trung Quốc, trước khi chuyển giao quyền lực, họ thường cài người thân cận vào bộ máy lãnh đạo để duy trì sự ảnh hưởng. Thế là lần này, chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã mất đi một trong những người thân cận có thể giúp ông duy trì ảnh hưởng sau khi ông về hưu.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.