Hôm nay,  

Mỹ: Thúc ASEAN Đòi TQ Đồng Ý Quy Tắc Ứng Xử Tại Biển Đông

05/09/201200:00:00(Xem: 7523)
JAKARTA - Lên tiếng tại thủ đô Indonesia, ngoại trưởng Hoa Kỳ hô hào các nước Đông nam Á đoàn kết thành 1 mặt trận thống nhất trong cuộc tranh chấp biển đảo với Bắc Kinh.

Bà Hillary Clinton đề nghị sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ trong việc làm giảm căng thẳng bàng cách thực hành luật ứng xử chung với mọi phe nhận chủ quyền biển đảo. Bà Clinton kêu gọi Bắc Kinh thực hiện tiến bộ có ý nghĩa hướng tới chấm dứt tranh chấp từ nay đến Tháng 11 - bà tỏ ý hy vọng Bắc Kinh tìm thấy giải pháp hoà bình với các lân bang châu Á.

Đã định lên đường đi Bắc Kinh hôm Thứ Ba, ngoại trưởng Hoa Kỳ tuyên bố "Chúng tôi tin tưởng rất mạnh rằng không phe nào sẽ có những hành động gây căng thẳng thêm, hay làm điều gì có ý hù dọa hay bức hiếp để xúc tiến các tuyên bố chủ quyền".

Với căng thẳng gia tăng trong vài tháng gần đây, bà Clinton nhắc lại rằng Washington nhận thấy có quyền lợi quốc gia trong việc bảo đảm quyền tự do hàng hải. Bà không trực tiếp chỉ trích nhưng lên tiếng tỏ ý khó chịu về sự thiết lập trại lính Trung Quốc tại biển đông gần đây giữa lúc tranh chấp tiếp tục giữa 6 nước trong vùng.

Tiếp theo các phát biểu của ngoại trưởng Hoa Kỳ, Bắc Kinh báo động Washington chớ theo đuổi những chính sách nhắm vào ảnh hưởng chính trị lớn mạnh của họ. Tân Hoa Xã nói rõ: Hoa Kỳ hãy ngưng vai trò gây rối và giựt dây từ phiá sau các nước đối đầu Bắc Kinh.


Thủ đô Jakarta là bản doanh của ASEAN, và bà Clinton thúc đẩy nhóm này cả quyết đòi Trung Quốc thỏa thuận 1 cơ chế chính thức để làm giảm những bất trắc nhất thời của xung đột để sau cùng tiến đến những dàn xếp dung hoà về chủ quyền.

Bà Clinton tuyên bố trong cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Indonesia "Như mọi nước, Hoa Kỳ có quyền lợi quốc gia trong việc duy trì hoà bình và ổn định, tôn trọng luật quốc tế, quyền tự do hàng hải và thương mại tại biển Nam Hoa. Hoa Kỳ không nhận 1 vị trí trong việc tranh giành lãnh thổ. Nhưng, tin rằng các nuớc trong vùng nên hợp tác giải quyết các tranh chấp, không ép buộc, không hù dọa và chắc chắn không dùng vũ lực".

Ngoại trưởng Natalegawa lên tiếng tán đồng về tầm quan trọng của luật ứng xử, và nhu cầu gấp rút thiết lập cơ chế giải quyết tranh chấp - theo ông, có thể thấy chắc về va chạm và căng thẳng nếu thiếu vắng các quy định về ứng xử.

Có lẽ ngoại trưởng Clinton tiếp tục nói chuyện với giới lãnh đạo Trung Quốc về biển đảo và 1 số đề tài khác, gồm khủng hoảng Syria.

Bà đến Jakarta trong chặng dừng chân thứ nhì của 11 ngày công du 6 nước sẽ đưa bà tới Đông Timor, Brunei và vùng Viễn Đông của Nga sau Bắc Kinh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.