Hôm nay,  

WHO: 1 Tỉ Người Chết Vì Hút Thuốc Lá Trong Thế Kỷ Này; 50% Dân Các Nước Đang Phát Triển Hút Thuốc Lá

19/08/201200:00:00(Xem: 8338)
LONDON - Cuộc nghiên cứu quốc tế lớn chưa từng thấy về hậu quả của thuốc lá báo cáo: khoảng 50% dân số các nước đang phát triển và phụ nữ trong những vùng ấy sẽ bắt đầu hút thuốc sớm hơn.

Cuộc nghiên cứu tìm hiểu những kiểu mẫu có đủ ý nghĩa đại diện với ước lượng 3 tỉ người hút thuốc chỉ ra nhu cầu khẩn cấp về thay đổi chính sách với dân nghèo và giai cấp trung lưu, theo nhà nghiên cứu dẫn đầu Gary Giovino, với bản phúc trình công bố trên tạp chí y học Anh The Lancet.

Phúc trình này hậu thuẫn các tuyên bố của tổ chưc y tế thế giới (WHO) cho hay: trong khi dân các nước phát triển kỹ nghệ, như Hoa Kỳ, giảm hút thuốc đáng kể, khuynh hướng tại các nước đang phát triển là ngược chiều.

WHO báo động: hút thuốc sẽ đưa tới 1 tỉ tử vong trong thế kỷ 21.

Phúc trình tựa đề Global Adult Tobacco Survey (tên tắt GATS) chú trọng vào các quốc gia đang đuợc biết với thói quen hút thuốc gia tăng.

Ông Giovino từng là trưởng phòng theo dõi hút thuốc tại hệ thống trung tâm phòng chống bệnh (CDC) nhận xét : hút thuốc là dịch dưới những hình thức khác nhau tại các quốc gia khác nhau, gồm thuốc nhai và thuốc không khói, nhưng thuốc lá vấn sẵn là chính.

GATS thực hiện giữa năm 2008 và 2010 nhận thấy: tại 14 nước đang phát triển, có 49% đàn ông và 11% phụ nữ dùng thuốc lá - thành phần châm lửa để hút khói gồm 41% nam và 5% nữ. Con số cao nhất, tại Nga, là 60% nam và 22% nữ. Trung Quốc có 53% nam và 2% nữ dùng thuốc lá. Ukraine 50% và 11%, Thổ Nhĩ Kỳ 48% và 15%.

Viên chức WHO cho biết: sau cách mạng, dân số hút thuốc tại Ai Cập tăng, khi họ nói rằng hút thuốc là 1 cách chứng tỏ đã thoát ách cai trị của chế độ cũ và kỹ nghệ thuốc lá nhanh chóng tấn công thị trường.

Nhìn chung, hoạt động tiếp thị là lý do trung tâm của sự gia tăng hút thuốc. Các công ty lớn đang vươn tay tới các thị trường mới như châu Phi.

GATS gồm những sự liệu cập nhật về Hoa Kỳ và Anh, để cho thấy sự mâu thuẫn - tại Hoa Kỳ, 19% người trưởng thành hút thuốc, là giảm đều.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.