Hôm nay,  

LHQ: Rút Đoàn Quan Sát Viên Chiến Tranh Khỏi Syria; LHQ Cử Nhà Ngoại Giao Lakhdar Brahimi Của Algeria Làm ĐS Syria

18/08/201200:00:00(Xem: 6926)
BEIRUT - Phó giám đốc gìn giữ hoà bình của LHQ, ông Edmund Mullet, tuyên bố "Chính quyền Syria và quân nổi dậy chọn chiến tranh" trong khi LHQ quyết định chấm dứt sứ mạng của đoàn quan sát viên ngưng bắn, cùng lúc các siêu cường không thể thỏa hiệp về hồ sơ Syria.

2 tuần sau ngày đặc sứ Kofi Annan từ chức, quan sát viên quốc tế nhận thấy không có ngưng bắn để giám sát. Hôm Thứ Năm, viên chức loan báo số quan sát viên còn lại sẽ ra đi trước ngày 28-8. Phó giám đốc Mulet nói rõ "2 bên chọn con đường chiến tranh, xung đột - cơ hội để đối thọai, ngưng các hoạt động thù địch và điều giải đã giảm rất nhiều".

Quân nổi dậy, là phe mở trận đánh bom tại trung tâm thủ đô Damascus ngày 18-7, giết các viên chức thân cận của lãnh tụ Assad, đưa tin : 1 nhân vật quân sự đáng sợ là Maher, anh em của Assad, mất 1 chân trong vụ đó.

Nhưng, 1 chính khách Lebanon có liên lạc thân thiết với chế độ Assad hoài nghi.

Tại bản doanh LHQ, các cuờng quốc cùng với Thổ Nhĩ Kỳ và các chính quyền Arap quan trọng định họp hôm Thứ Sáu để bàn những gì cần làm kế tiếp.

Các nguồn tin cho hay nhà ngoại giao kỳ cựu Lakhdar Brahimi của Algeria nhận làm vai trò điều giải thay thế ĐS Kofi Annan, nhưng không theo đuổi định hướng Annan.

Trong khi đó, cái giá phải trả của dân chúng Syria tiếp tục tăng - viên chức LHQ ước lượng 2.5 triệu dân (là 10% tổng dân số Syria) cần cứu trợ.

Trong khi đó một bản tin khác nói rằng LHQ cử nhà ngoại giao Algeria làm Đặc Trách Giải Quyết Khủng Hoảng Syria. Bản tin viết như sau.


NEW YORK - LHQ bổ nhiệm nhà ngoại giao kỳ cựu của Algeria, ông Lakhdar Brahimi, làm sứ giả đặc trách Syria, trong khi Thủ Tướng đào tị Riad Hijab thăm Qatar, 1 trong các quốc gia Hồi Giáo Sunni hậu thuẫn quân nổi dậy Syria.

ĐS Kofi Annan chủ trương kế hoạch ngưng bắn 6 điểm đã từ chức ngày 2-8.

Quan sát viên ngưng bắn đuợc dự định rút hết trong tháng này. Với sự thất bại của kế hoạch Annan, chưa rõ ủy nhiệm của sứ giả Brahimi là gì.Ông Brahimi là đại diện của LHQ tại Afghanistan sau biến cố 11-9-2001 và tại Iraq sau chiến dịch tấn công chế độ Saddam Hussein Tháng 3-2003 của chính phủ Bush.

Phát ngôn viên của TTK Ban Ki-moon ra tuyên cáo hô hào HĐ Bảo An hậu thuẫn ông Brahimi.

Phát ngôn viên của Thủ Tướng Syria đào tị loan báo ông Hijab thảo luận với giới lãnh đạo Qatar về nội chiến Syria, về các nỗ lực của đối lập làm tăng tốc sụp đổ chế độ Assad. Cựu Thủ Tướng Hijab định lưu lại Qatar 3 ngày.

Giao tranh tiếp diễn đồng thời tại thủ đô Damascus và thủ phủ thương mại Aleppo hôm Thứ Sáu. Các nhà tranh đấu báo tin trực thăng vũ trang xạ kích quận Mazzah tại khu tây thành phố. Giao tranh diễn ra gần phi trường và tại 2 quận phiá nam Aleppo.

Nhóm theo dõi nhân quyền có văn phòng tại London đưa tin: 60 tử thi không rõ lý lịch đuợc tìm thấy tại thị trấn Qatana, phiá nam Damascus - 1 phần trong số này bị giết theo kiểu hành quyết. Ngoài ra, viên chức của tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết 17 tháng xung đột đã gây thiệt hại hay phá hủy 38 bệnh viện và 149 cơ sở y tế

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.