Hôm nay,  

Ecuador Cho Nhà Sáng lập WikiLeaks Tị Nạn Chính Trị; Anh Dọa Đưa Lính Tấn Công Sứ Quán Ecuador Để Bắt Assange

17/08/201200:00:00(Xem: 7050)
QUITO - Ngoại trưởng Ricardo Patino loan báo hôm Thứ Năm: chính phủ Ecuador cấp quyền tị nạn chính trị cho nhà sáng lập WikiLeaks, là công dân Australia Julian Assange, bỏ qua các đe dọa bắt ông Assange từ sứ quán Ecuador tại London để dẫn độ sang Thụỵ Điển.

Cuối lời tuyên bố trực tiếp truyền hình từ thủ đô Quito, ngoại trưởng Patino nói "Chúng tôi ban cấp quyền tị nạn chính trị cho ông ta" sau khi chỉ trích Washington và London không bảo vệ nhà sáng lập WikiLeaks chống lại các đe dọa truy tố chính trị. Ông đã yêu cầu Thụy Điển không dẫn độ Assange sang Hoa Kỳ và bị từ chối. Theo lời ông, nhà sáng lập Assange sẽ không đuợc xét xử công bằng tại Hoa Kỳ. Ngoại trưởng của Ecuador nhấn mạnh "Tị nạn chính trị là nhân quyền căn bản, là quyền quốc tế cao hơn luật địa phương, có nghĩa là ông Assange có quyền không bị dẫn độ hay trục xuất".


Bộ ngoại Anh gọi quyết định của Ecuador là đáng tiếc. Chính phủ Thụy Điển cũng mời ĐS Ecuador đến để phản đối và cho là "không thể chấp nhận".

Chưa biết điều gì sẽ xẩy ra với ông Assange.

Nhà chức trách Anh nói : ông Assange tị nạn là vi phạm quy chế tại ngoại. Đó là lý do để tin rằng ông ta sẽ bị bắt nếu tìm cách rời sứ quán Ecuado.

Hôm Thứ Tư, ngoại trưởng Patino loan báo có thư đe dọa từ London cho hay sẽ tấn công sứ quán để bắt Assange - ông trả lời "Chúng tôi không là thuộc địa - kỷ nguyên ấy đã qua rồi".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.