Hôm nay,  

Thủ Tướng Syria Đào Tị: Assad Chỉ Kiểm Soát 30% Lãnh Thổ

15/08/201200:00:00(Xem: 16400)
AMMAN - Ông Riad Hijab, Thủ Tướng của Syria đào tị, tin rằng chế độ của nhà độc tài Bashir al-Assad gần sụp đổ, và hô hào các lãnh đạo chính trị, quân sự trong nước theo đối lập để làm lệch cán cân.

Lời bình hôm Thứ Ba là phát biểu đầu tiên của ông Hijab sau khi cùng gia đình di chuyển tới vương quốc Jordan tuần qua - ông tuyên bố tại thủ đô Amman "Chế độ gần sụp đổ về đạo lý và kinh tế cùng với rạn nứt trong quân đội".

Ông Hijab là người Hồi Giáo Sunni xuất thân từ tỉnh Deir el-Zour thuộc miền đông, nơi quân nổi dậy ghi công bắn hạ 1 chiến đấu cơ Mig hôm Thứ Hai. Không là 1 phần trong nhóm thân tín của Assad, hành trình đào tị 3 ngày của ông Hajib và gia đình đuợc "quân đội Syria tự do - FSA" bảo vệ. Ông cảm thấy bị tổn thương tinh thần vì các trận pháo kích và tấn công của lực lượng Assad.

Lên tiếng trước lá cờ của quân kháng chiến, Thủ Tướng đào tị xác nhận cảm thấy bất lực không thể ngăn cản tình trạng bất công, và kêu gọi "các nhà lãnh đạo biết danh dự" hãy từ bỏ hàng ngũ toàn trị" - ông ước lượng quân chính phủ chỉ kiểm soát 30% đất nước. Ông nói "Tôi kêu gọi quân đội theo gương quân đội Tunisia và Ai Cập, đứng về phiá nhân dân"

Tại Geneva, LHQ loan báo giám đốc nhân đạo đã bắt đầu thương lượng với Damascus về sứ mạng cứu trợ trong nước Syria. Phát ngôn viên của Phòng phối hợp hoạt động nhân đạo cho hay giám đốc Valeria Amos thăm Syria 3 ngày, để gặp ngoại trưởng và Hội Luỡi Liềm Đỏ.

LHQ ước lượng 2 triệu người Syria di tản, bị thương hay khó khăn về luơng thực, thuốc men - trên 200,000 người trốn chạy bom đạn qua các lân bang, gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Lebanon. Ngoài ra, 1 số dân Iraq theo Hồi Giáo Shites tìm đường trở về quê cũ trong tháng qua, sau hàng loạt tấn công của quân nổi dậy Sunni. Trong Tháng 7, 23 người Iraq Shites bị giết, 1 số người bị chặt đầu. Tại khu vực thủ đô Damascus, 1 gia đình 7 người bị bắn chết trong 1 chúng cư. Động lực có thể là chính quyền Baghdad bị xem là đồng minh của Assad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.