Hôm nay,  

Nạn Nhân Chiến Tranh Sudan Trở Thành Ngôi Sao Thế Vận

09/08/201200:00:00(Xem: 11064)
LONDON - Thoát họa bom đạn tại Sudan, theo đuổi thể thao, trở thành ngôi sao thế vận, tuyển thủ quốc tịch Mỹ Lopez Lomong luyện tập môn chạy bộ gần suốt đời, vượt mọi khó khăn.

Lomong là lực sĩ Hoa Kỳ cầm cờ của đội tuyển Hoa Kỳ diễn hành trong lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008. Anh là 1 trong hàng ngàn thiếu nhi nạn nhân của nội chiến Sudan đuợc biết như là "những cậu bé thất lạc". Lúc 6 tuổi, Lomong bị bắt cóc, bị cưỡng bách thụ huấn để trở thành lính.

Tuyển thủ 27 tuổi kể "Tôi thấy các bạn nhỏ chết mỗi ngày, lần tới sẽ là tôi chăng" - vài tuần lễ sau, Lomong trốn đuợc với sự giúp đỡ của 3 vị thành niên cùng cảnh ngộ. Sau cuộc chạy bộ 3 ngày đêm liên tiếp, 4 em đến đuợc Kenya. Lomong sống trong trại tị nạn 10 năm, trước khi đuợc cho tái định cư tại các thành phố Hoa Kỳ.


Được 1 gia đình tại Tully (New York) nhận nuôi, Lomong đi học và bắt đầu nghĩ tới thể thao như là nghề nghiệp.

Anh nhập tịch năm 2007 và 1 năm sau đuợc tiếp nhận vào đội tuyển Hoa Kỳ. Lomong tranh giải chạy bộ 1500 mét tại thế vận hội Bắc Kinh. Không vào chung kết, nhưng đồng đội bầu anh làm người cầm cờ của Team USA. Lực sĩ Lomong đã tốt nghiệp trường đại học North Arizona theo đoàn đi London với quyết tâm chiếm huy chương.

Anh đã viết sách, tựa đề "Running for My Life" với ý định nhắc nhở thế giới về xung đột vũ trang, về trẻ em bị bắt cóc, bị buộc chiến đấu, để trẻ em đuợc đi học, thay vì giao súng AK-37 cho chúng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.